Triều Tiên sẽ sản xuất 48 quả bom hạt nhân?

17/08/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Ngày 17.8, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn báo cáo của Viện Khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) cho hay CHDCND Triều Tiên có thể sản xuất tới 48 quả bom hạt nhân từ nay đến năm 2016 nếu không có các biện pháp ngăn cản thích hợp.

Bản báo cáo dài 40 trang của hai tác giả David Albright, Chủ tịch ISIS có trụ sở tại Mỹ và nhà nghiên cứu Cristina Walrond đã sử dụng các dữ liệu thống kê có sẵn để đưa ra nhiều kịch bản khác nhau về sự phát triển của kho vũ khí hạt nhân Bình Nhưỡng.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh khu liên hiệp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên
Hình ảnh chụp từ vệ tinh khu liên hiệp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên - Ảnh: AP

Theo đó, nếu chỉ có một nhà máy ly tâm hoạt động ở CHDCND Triều Tiên thì dự kiến có khoảng 28 - 39 quả bom hạt nhân sẽ được sản xuất đến cuối năm 2016, tăng thêm 16 quả kể từ năm 2011.

Còn nếu tại Bình Nhưỡng có hai nhà máy ly tâm hoạt động thì có thể chế tạo được 37 - 48 quả bom hạt nhân trên cơ sở làm giàu plutonium và uranium trong năm 2015 - 2016.

Trước đó, ISIS dựa trên cơ sở phân tích hình ảnh từ vệ tinh đã cho biết CHDCND Triều Tiên sẽ hoàn thành việc xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ mới tại khu liên hiệp hạt nhân Yongbyon vào năm 2013. Lò phản ứng nước nhẹ này có thể được vận hành để sản xuất plutonium ở cấp độ vũ khí.

Bình Nhưỡng được cho là đang sở hữu 6 - 18 vũ khí hạt nhân dựa trên việc sản xuất plutonium và đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất vào năm 2006 và 2009. Cộng đồng quốc tế nghi ngờ nước này đang đẩy mạnh phương pháp sản xuất hạt nhân mới bằng cách làm giàu uranium.

ISIS cũng nhấn mạnh đàm phán là cách tốt nhất để giảm bớt các thách thức từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trương Y Vân

>> Chưa có bom hạt nhân, Iran vẫn bị vây
>> Bảo vệ trái đất bằng bom hạt nhân
>> Al-Qaeda cài bom hạt nhân ở châu u?
>> CHDCND Triều Tiên tiến gần đến sản xuất bom hạt nhân
>> Đổ xô xây hầm chống bom hạt nhân
>> Bình Nhưỡng có thể làm 7 quả bom hạt nhân
>> Anh từng muốn dội bom hạt nhân xuống Trung Quốc
>> Iran sẽ có bom hạt nhân trong 4-10 năm tới?
>> CHDCND Triều Tiên tiếp tục sản xuất bom hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.