Làm phim ở Tam giác vàng

17/08/2012 03:45 GMT+7

Những ngày này, đoàn làm phim Bí mật Tam giác vàng (do VTV và Lasta phối hợp sản xuất) đang rong ruổi tại khu vực Tam giác vàng để hoàn thành những cảnh quay cuối cùng.

Có thể xem đây là đoàn phim truyền hình đầu tiên xuất ngoại với lực lượng “khủng” (cả ê kíp hơn 50 người) và bối cảnh “cực rộng”: trải dài từ Điện Biên (Việt Nam) đến khu Tam giác vàng - khu vực rừng núi hiểm trở giữa 3 nước Lào - Thái Lan - Myanmar. Phim sẽ vén tấm màn bí mật về cuộc đời một ông trùm ma túy và cận cảnh về khu Tam giác vàng, nơi trong quá khứ từng là đại bản doanh của trùm thuốc phiện Khun Sa.

Gần 3.000 km di chuyển

Kết thúc 100 ngày ở Điện Biên, từ giữa tháng 8, đoàn phim (gồm 7 chiếc xe) bắt đầu hành trình xuất ngoại từ cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Ông Bùi Quang Tuyến, đại diện nhà sản xuất (Lasta), cho biết lẽ ra theo kế hoạch tiền trạm, đoàn đi từ cửa khẩu Tây Trang - Điện Biên sang Phongsaly (Lào) thì lộ trình sẽ ngắn hơn, nhưng do gần ngày xuất phát, lũ quét đến trôi cả phà, nên dù tốn kém và tăng thêm 2 ngày di chuyển, nhưng để an toàn, đoàn phải thay đổi điểm khởi hành.

Nếu ở Điện Biên, đoàn phim bị ám ảnh bởi dưới vắt - trên ong - lưng chừng sâu róm thì sang Lào, vì đang mùa mưa nên những chặng di chuyển càng trơn trượt và thót tim hơn, vì một bên đất lở, bên núi sạt. Theo chân đoàn phim từ Lào sang Thái Lan và rong ruổi đến khu vực Tam giác vàng những ngày qua mới thấy và cảm nhận hết những khó khăn của những người “vén màn bí mật” này. Có ngày vừa di chuyển vừa chờ… mưa, chỉ quay được đúng một cảnh. Có hôm phải vượt hơn 5 giờ đồng hồ đường đồi núi với hàng chục dốc cao (đến mức có đoạn dốc diễn viên phải xuống đi bộ để tài xế chạy xe không mới lên được), cua gắt chỉ để quay cảnh trong dinh thự của Khun Sa.

Những nhân vật thầm lặng

Bù lại, giữa những gian nan ấy, tiếng cười luôn kề bên bởi sự hóm hỉnh của các diễn viên gạo cội trong những câu chuyện góp nhặt từ hàng chục năm xông pha trường quay, của nghệ sĩ Nguyễn Sanh (mà đoàn quen gọi là bố, dù trong phim là ông trùm ma túy đáng sợ), Chu Hùng (nếu vai diễn ngầu và ranh ma quỷ quyệt bao nhiêu thì ở ngoài vui tính bấy nhiêu); bởi những trò ảo thuật vui mắt hay tiếng đàn guitar của anh chàng hóa trang Tony Nguyễn...

Để thực hiện những cảnh quay tại Tam giác vàng - nơi giờ đây đã là một vùng du lịch xanh tươi thay thế cho những cánh đồng thuốc phiện, bên cạnh sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền của 2 nước Lào, Thái Lan, đoàn phim may mắn khi có được những “trợ thủ” đồng hành gần cả tháng với đoàn. Bất kỳ chặng di chuyển nào, đoàn cũng được “mở đầu” và “khóa đuôi” bởi đội cứu hộ giao thông (của một tổ chức phi chính phủ, được nhà nước công nhận).

Đặc biệt, để kết nối các khâu trong công tác tổ chức, ê kíp làm phim đã trăm sự nhờ vào “nhà cố vấn” Anuchit Sangwien. Là đối tác và cũng là bạn thân của nhà sản xuất, biết tiếng Việt - Lào - Thái, anh đã hết lòng chăm sóc cho cả đoàn, từ chuyện liên hệ khách sạn, các thủ tục giấy tờ ở cửa khẩu đến từng điểm quay, rồi phiên dịch, cơm nước…

Vậy nên khi phim được phát sóng, dõi theo lại hành trình của bí mật kia, hẳn các diễn viên Mạnh Trường, Diễm Hằng, Hồng Nhung, Hoàng Yến… vẫn chưa nguôi những ấn tượng Tam giác vàng và cả nỗi nhớ về những “nhân vật thầm lặng” ấy…

Phim Bí mật Tam giác vàng dài 40 tập được chuyển thể từ tiểu thuyết Liên minh tay ba ở Tam giác vàng của nhà văn Nguyễn Như Phong, đạo diễn: Nguyễn Dương sẽ phát sóng trên VTV3 lúc 21 giờ 10 từ ngày 15.10.

Nguyên Vân

>> Tam giác vàng bình yên
>> Những khoảng lặng ở Tam giác vàng
>> Tam giác vàng và đường dây ma túy xuyên quốc gia - Kỳ 3: Cuộc chiến đến hồi kết thúc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.