Chế độ ăn giàu dầu oliu giúp bảo vệ xương

16/08/2012 13:06 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Tây Ban Nha tin rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu oliu trong hai năm giúp ngăn ngừa chứng loãng xương và nguy cơ gãy xương.

(TNO) Các nhà khoa học Tây Ban Nha tin rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu oliu trong hai năm giúp ngăn ngừa chứng loãng xương và nguy cơ gãy xương, theo Newswis.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Dr. Josep Trueta (Girona, Tây Ban Nha), với 127 đối tượng tham gia là nam giới có độ tuổi từ 55-80.

 Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu oliu giúp bảo vệ xương
Dầu oliu giúp ích cho xương - Ảnh: Shutterstock

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc chứng loãng xương ở các nước thuộc khu vực Địa Trung Hải là thấp nhất châu u. Các tác giả chỉ ra rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải giàu rau quả và chứa lượng lớn dầu oliu có thể là một yếu tố giúp hạn chế chứng loãng xương.

Theo đó, chất osteocalcin, một loại nội tiết tham gia vào việc cấu thành xương được tăng mạnh khi người dân khu vực này tiêu thụ dầu oliu. Ngoài ra, dầu oliu không chỉ giúp ích cho xương mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Jose Manuel Fernandez-Real thuộc bệnh viện trên cho rằng, tình trạng mất khối lượng xương và giảm sức mạnh xương do tuổi tác ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới như nhau.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về công dụng của dầu oliu với xương.

Nghiên cứu được xuất bản trên chuyên san Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism.

Ngọc Lam

>> Dầu ôliu giúp giảm nguy cơ đột quỵ
>> Dầu ôliu giúp trị chứng đau đầu
>> Thể thao giúp chống loãng xương
>> Tập thể dục ở độ tuổi 20 giảm rủi ro loãng xương
>> Ăn mặn dễ bị sỏi thận, loãng xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.