Nhóm máu liên quan bệnh tim mạch

16/08/2012 09:29 GMT+7

(TNO) Những người có nhóm máu A, B, hoặc AB có rủi ro bệnh tim mạch cao hơn so với những người có nhóm máu phổ biến O.

(TNO) Những người có nhóm máu A, B, hoặc AB có rủi ro bệnh tim mạch cao hơn so với những người có nhóm máu phổ biến O, theo UPI.

Bệnh tim mạch thường được biết đến do nhiều nguyên nhân như hút thuốc, béo phì, tiền sử gia đình..., nhưng mới đây các nhà khoa học Mỹ còn khám phá ra rằng nhóm máu cũng góp phần vào rủi ro bệnh tim mạch.

Nhóm máu cũng liên quan đến bệnh tim mạch
Nhóm máu cũng góp phần vào rủi ro bệnh tim mạch - Ảnh: Shutterstock

Trưởng nhóm nghiên cứu Lu Qi, Giáo sư khoa Dinh dưỡng Trường Sức khỏe cộng đồng Harvard (Mỹ) và các cộng sự đã phân tích máu của 89.501 đối tượng nghiên cứu có độ tuổi từ 30-75.

Ngoài việc kiểm tra nhóm máu, các nhà nghiên cứu còn xem xét đến chế độ ăn, độ tuổi, chỉ số khối cơ thể (BMI), giới tính, chủng tộc, thói quen hút thuốc, tiền sử bệnh tật và tình trạng mãn kinh.

Theo các nhà nghiên cứu, nhóm máu hiếm nhất - nhóm AB có rủi ro bệnh tim cao nhất với 23%, trong khi nhóm B có 11%, nhóm A có 5%.

CBSnews dẫn lời Giáo sư Lu Qi cho biết, đây là một nghiên cứu quan trọng giúp những ai có nhóm máu dễ bị bệnh tim có thể điều chỉnh thói quen sống, thói quen ăn uống và bỏ hút thuốc.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology.

Ngọc Lam

>> Bệnh tim ở trẻ
>> Ăn táo ngừa bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh
>> Trẻ béo phì tăng rủi ro bệnh tim mạch
>> Giảm bệnh tim nhờ ăn hải sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.