Gia tăng căng thẳng giữa Nhật với Hàn, Trung

15/08/2012 21:40 GMT+7

(TNO) Hai bộ trưởng Nhật Bản đã đến thăm ngôi đền thờ chiến tranh Yasukuni nhân dịp Tokyo kỷ niệm ngày thất bại trong Thế chiến Thứ hai, theo AFP ngày 15.8.

Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Trung Quốc, hai quốc gia từng bị quân đội Nhật chiếm đóng trong chiến tranh.

Jin Matsubara, Bộ trưởng nội các Nhật và Yuichiro Hata, Bộ trưởng đất đai đã có hai chuyến thăm riêng rẽ đến đền Yasukuni, nơi tưởng niệm 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong Thế chiến Thứ hai, trong đó có 14 nhân vật được xem là tội phạm chiến tranh.

Gia tăng căng thẳng giữa Nhật với Hàn, Trung
Bộ trưởng Yuichiro Hata (bên trái) trong chuyến viếng thăm đền Yasukuni - Ảnh: AFP

AP dẫn lời bộ trưởng Matsubara cho biết ông đến đền với “tư cách cá nhân” để “tưởng nhớ những người đi trước đã tạo nên sự thịnh vượng cho nước Nhật ngày nay”.

Trước đó 1 ngày, phía Hàn Quốc đã kêu gọi các Bộ trưởng Nhật ngừng tới thăm ngôi đền Yasukuni khi nước này tổ chức mừng quốc khánh, kỷ niệm ngày Nhật chấm dứt thời kỳ đô hộ từ năm 1910 - 1945.

Đây là hai chuyến viếng thăm lần đầu của các thành viên nội các Nhật kể từ năm 2009.

Quan hệ giữa Nhật Bản và hai quốc gia láng giềng châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc vốn đã nóng lên trong thời gian qua bởi những tranh chấp lãnh thổ.

Cũng trong ngày 15.8, Nhật đã bắt 5 người đàn ông Trung Quốc khi nhóm người này đổ bộ lên quần đảo Sensaku/Điếu Ngư hiện đang tranh chấp giữa hai nước.

Trước đó, ngày 14.8, tổng thống Lee Myung Bak cũng tuyên bố Nhật hoàng Akihito phải xin lỗi những người dân Hàn Quốc đã hy sinh trong chiến tranh nếu muốn đến thăm nước này, theo AP. Điều này càng làm căng thẳng thêm quan hệ giữa hai nước sau khi ông Lee Myung Bak tới thăm quần đảo tranh chấp Takeshima/Dokdo vào ngày 10.8.

Trương Y Vân

>> Nhật Bản dọa đưa Hàn Quốc ra tòa án quốc tế
>> Xe chở chuyên gia Nhật Bản gặp nạn, 2 người bị thương nặng
>> Thơ về chiến tranh của các nhà thơ Việt Nam và Nhật Bản
>> Nhật Bản đóng tàu tuần tra cho Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.