Ấn Độ điều tra linh kiện quốc phòng giả

15/08/2012 03:25 GMT+7

Ấn Độ đang điều tra liệu có mua phải thiết bị quốc phòng của Mỹ gắn linh kiện giả từ Trung Quốc hay không.

Theo tờ First Post, Ấn Độ đang rất quan ngại sau khi Ủy ban Quân lực thượng viện Mỹ công bố báo cáo cho thấy một số lượng lớn linh kiện giả do Trung Quốc sản xuất đang được sử dụng trong thiết bị quân sự của Washington. Một số nghị sĩ và chuyên gia Ấn Độ lo ngại cho sự an toàn của binh lính nước này do New Delhi đã và sẽ mua nhiều khí tài do Mỹ sản xuất. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn A.K.Antony vừa gửi thư cho quốc hội khẳng định vấn đề linh kiện Trung Quốc đang được kiểm tra toàn diện. “Chúng tôi đang điều tra liệu nước ta có mua phải vũ khí Mỹ gắn hàng giả Trung Quốc hay không”, tờ The Times of India dẫn lời ông Antony cho biết.

 Ấn Độ lo ngại máy bay C-130J dính linh kiện giả
Ấn Độ lo ngại máy bay C-130J dính linh kiện giả - Ảnh: Defense Industry daily

Hồi tháng 5, Ủy ban Quân lực thượng viện Mỹ cho hay linh kiện giả từ Trung Quốc tràn ngập trong các hệ thống quân sự quan trọng của Mỹ. Linh kiện đáng ngờ bị phát hiện trên trực thăng SH-60B, AH-64 và CH-46 cùng máy bay C-17, C-130J, C-27J và P-8A. Trong khi đó, Ấn Độ đang trở thành bạn hàng khí tài quân sự lớn của Mỹ do nước này đang tăng cường năng lực quốc phòng để đối phó các nguy cơ an ninh mới trong khu vực. Mới nhất, The Times of India ngày 14.8 đưa tin các công ty Boeing, Bell và Sikorsky của Mỹ nằm trong nhóm nhận hồ sơ mời thầu bán 56 máy bay trực thăng đa năng cho Hải quân Ấn với chi phí tổng cộng khoảng 1 tỉ USD.

Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ bày tỏ quan ngại về hàng giả từ Trung Quốc. Theo công bố của Bộ Quốc phòng, trong vòng 3 năm qua đã có 33 vụ rơi chiến đấu cơ và trực thăng vì trục trặc kỹ thuật khiến 31 phi công thiệt mạng. Trong đó, hầu hết là máy bay do Nga sản xuất. Tờ The Times of India dẫn lời một số chuyên gia và giới chức cho hay phần lớn số máy bay gặp nạn không còn được Nga sản xuất và chỉ có Trung Quốc tiếp tục cung cấp phụ tùng. Vì thế nảy sinh nghi vấn New Delhi có thể đã mua thiết bị thay thế dỏm từ Bắc Kinh hoặc thông qua bên thứ ba.

Trùng Quang

>> Malaysia tịch thu linh kiện vũ khí từ Trung Quốc
>> Cửa hậu" trên chip do Trung Quốc sản xuất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.