Nâng cao chất lượng thủ lĩnh Đoàn

14/08/2012 09:44 GMT+7

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh ngày 13 - 8 khẳng định bầu trực tiếp Bí thư tại ĐH Đoàn cấp tỉnh, là câu chuyện của dân chủ, giúp nâng cao chất lượng thủ lĩnh Đoàn.

“Yếu tố dân chủ đang được phát huy cao thể hiện đúng tinh thần của Đoàn, góp phần tìm ra nhân sự chất lượng hơn, nâng cao tính đại diện; ĐVTN có cơ hội thể hiện chính kiến, lựa chọn sáng suốt”, anh Vinh phát biểu.

Bỏ phiếu bầu trực tiếp Bí thư tỉnh Đoàn Yên Bái - 1
Bỏ phiếu bầu trực tiếp Bí thư tỉnh Đoàn Yên Bái - Ảnh: Công Khanh 

Anh Vinh cho biết, ĐH là dịp để Đoàn xem lại mình, làm mới mình, tiếp tục có sự chuyển động. Ba ĐH điểm tại Yên Bái, Đà Nẵng, Bến Tre đã làm tốt công tác xây dựng nội dung và bầu chọn được những cán bộ ưu tú.

Từ ĐH điểm, các tỉnh, thành Đoàn đã làm tốt khâu chuẩn bị, đề xuất nhân sự vào BCH, BTV đều có số dư, tạo sự cạnh tranh và nhiều sự lựa chọn với đại biểu. Không khí thảo luận của ĐVTN thể hiện đúng tinh thần trẻ, nhiệt huyết.

Tiến tới ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X, có 11 tỉnh, thành Đoàn lần đầu tiên bầu trực tiếp bí thư tại ĐH, trong đó đã có 3 tỉnh tổ chức ĐH điểm thành công, bí thư được bầu trực tiếp trúng cử với tỉ lệ phiếu ủng hộ từ 92% trở lên.

Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Đoàn Đặng Quốc Toàn cho biết: ĐH được tổ chức linh động, kết cấu chương trình tiết kiệm thời gian, tài liệu ĐH phong phú, ĐVTN tham gia góp ý thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm cao.

Việc xây dựng đề án BCH nhiệm kỳ mới có số lượng và cơ cấu hợp lý, nhân sự đủ năng lực theo tiêu chuẩn, có độ tuổi trung bình 29,3 - thấp hơn so với độ tuổi trung bình quy định là 30.

Theo đánh giá của T.Ư Đoàn, nội dung văn kiện tại ĐH Đoàn điểm đã bám sát tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu thực tiễn của thanh niên.

“Có rất nhiều yếu tố mới và tích cực được rút ra từ ĐH Đoàn điểm vừa qua”, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi nhấn mạnh. Theo anh Mãi, bầu bí thư trực tiếp tạo không khí dân chủ cao và nhân sự có sự chuyển biến, cán bộ ứng cử chỉn chu hơn, không để xảy ra sai sót.

Tuy nhiên, theo anh Mãi cũng có hạn chế: một số chương trình ĐH diễn ra thiếu trẻ trung, trình bày tham luận còn dài dòng chưa sát thực tiễn, số đại biểu tự ứng cử chưa nhiều. Rút kinh nghiệm từ ĐH Đoàn điểm, T.Ư Đoàn chỉ đạo các tỉnh đổi mới công tác ĐH, ngắn gọn, khoa học và thiết thực hơn.

Bổ sung Điều lệ Đoàn về bầu trực tiếp bí thư

Trưởng Ban tổ chức T.Ư Đoàn Đặng Quốc Toàn cho biết sẽ bổ sung khoản 4, điều 8 trong Điều lệ Đoàn về trực tiếp bầu bí thư tại ĐH. Theo đó, bổ sung quy định: “ĐH Chi đoàn và ĐH Đoàn các cấp được trực tiếp bầu bí thư khi được sự đồng ý của Đoàn cấp trên trực tiếp và cấp ủy Đảng cùng cấp”.

Bầu bí thư trực tiếp tại ĐH: Hải Phòng, Lạng Sơn, Tây Ninh, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Đoàn khối các cơ quan T.Ư, Cần Thơ. Theo Ban tổ chức T.Ư Đoàn, tỉnh Hải Dương và Hoà Bình cũng mong muốn được tổ chức bầu trực tiếp bí thư tại ĐH.

Theo Hải Yến / Tiền Phong

>> Gắn Nghị quyết T.Ư 4 vào hoạt động Đoàn
>> Hướng đến hiệu quả chiều sâu trong hoạt động Đoàn
>> Doanh nghiệp và lợi ích từ hoạt động Đoàn
>> Hoạt động Đoàn bám sát nguyện vọng của thanh niên
>> Đồng Tháp: Tỉnh Đoàn tuyên dương những mô hình hoạt động Đoàn - Hội hiệu quả
>> Thủ lĩnh' Đoàn của người khuyết tật
>> Khi thủ lĩnh Đoàn là ảo thuật gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.