Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 4: Hóa chất chưa được phép sử dụng

13/08/2012 03:20 GMT+7

Kết quả phân tích bước đầu phát hiện 2 hoạt chất điều hòa sinh trưởng trong dung dịch mà người dân sử dụng để ủ giá ăn, gồm hoạt chất 6-benzylaminopurine thuộc nhóm cytokinin và gibberelin A28.

Đó là kết quả kiểm tra mẫu giá và dung dịch mà người ủ giá ăn ở H.Hóc Môn, TP.HCM sử dụng (Báo Thanh Niên đã phản ánh qua loạt bài Sản xuất giá ăn bằng hóa chất), vừa được đoàn kiểm tra của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) báo cáo Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát.

Ngoài ra, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cho biết các phòng thí nghiệm của 2 cục nêu trên vẫn đang tiến hành phân tích mẫu, truy tìm các hoạt chất khác trong dung dịch thu thập được. “Chúng tôi e ngại trong dung dịch có thể còn chứa các chất khác, có thể có độc cho sức khỏe người tiêu dùng nên tiến hành phân tích thêm”, ông Tiệp nói.

Sản xuất giá ăn bằng hóa chất
Ủ giá ăn bằng hóa chất ở TP.HCM - Ảnh: Thanh Thùy

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, khẳng định nhóm cytokinin đã có tên trong danh mục được phép sử dụng ở VN và được phép dùng để làm giá ăn. Trong khi đó, nhóm gibberelin cũng được phép sử dụng ở VN nhưng chưa được phép sử dụng trong ủ giá ăn. “Tuy nhiên, tôi xin lưu ý, hoạt chất nhóm cytokinin được phép sử dụng làm giá đỗ ở VN không phải là 6-benzylaminopurine.

Cả 6-benzylaminopurine và gibberelin A282 mà người dân H.Hóc Môn sử dụng để ủ giá đỗ chưa được phép sử dụng ở VN. Các hoạt chất này chưa được nghiên cứu, khảo nghiệm ở VN nên được xem là không rõ nguồn gốc, việc sử dụng chúng là vi phạm các quy định hiện hành và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Hồng nói.

Cũng theo ông Hồng, người dân không được sử dụng các hoạt chất này để làm giá ăn. Nếu ai sử dụng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ông Tiệp cho biết thêm, đoàn kiểm tra đã không thu được mẫu Soda ASH Light (Na2CO3) mà PV Thanh Niên thu thập được từ những người ủ giá ăn. “Đây là chất tẩy trắng. Người ủ giá sử dụng chất này để làm trắng giá cho đẹp. Nếu Soda ASH Light sử dụng trong công nghệ thực phẩm, tinh khiết thì không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu là Soda ASH Light công nghiệp thì chắc là sẽ có chứa thêm các thành phần độc hại khác”, ông Tiệp nói.

>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 3: Ăn vào ảnh hưởng gan, thận, thần kinh...
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 2: Bất chấp sức khỏe người dùng
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.