Duy trì sức khỏe ở người lớn tuổi

13/08/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Khi lớn tuổi, hoạt động của cơ thể giảm, người già có thể là nạn nhân của chứng rối loạn trao đổi chất như tiểu đường, loãng xương, viêm khớp, huyết áp cao hoặc hàm lượng cholesterol cao… Chính vì vậy, ở tuổi này ăn đúng quan trọng hơn ăn ít.

Nhu cầu về vitamin, protein, chất khoáng, chất lỏng và carbonhydrate cũng thay đổi theo tuổi. Ưu tiên hàng đầu là chế độ dinh dưỡng phải dễ tiêu hóa cũng như dễ hấp thu. Bữa ăn nên được chia nhỏ nhiều lần trong ngày để tạo không gian cho tiêu hóa tốt.


Người già dễ bệnh nên phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn - Ảnh: Shutterstock

Lão hóa là một quy trình, hay còn gọi là quá trình oxy hóa các tế báo. Cơ bắp yếu, tóc rụng và bạc, màu da cũng thay đổi, dễ bị cảm lạnh và ho, thiếu năng lượng là những dấu hiệu của quá trình oxy hóa. Các loại vitamin như E, C, A và chất khoáng là cần thiết về số lượng để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Phụ nữ cần quan tâm về chế độ dinh dưỡng ở tuổi này. Vì thời mãn kinh, khả năng hấp thu canxi giảm và các khớp xương cũng yếu dần, khả năng gãy xương dễ xảy ra. Thực phẩm nên mềm và dễ nhai.

Dưới đây là những lưu ý về ăn uống ở tuổi già, theo ANI

Bổ sung 2-3 bữa ăn là trái cây theo mùa sẽ giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa chứng táo bón. Ăn lòng trắng trứng để phục hồi các mô và tế bào. Sử dụng dầu cây mù tạt hoặc dầu oliu để nấu ăn giúp ngăn ngừa cholesterol cao và tăng cường cholesterol tốt cho máu.

Chia thành 6-7 bữa ăn nhỏ trong ngày giúp hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu và ngăn ngừa mệt mỏi. Canh súp bằng rau quả không kem rất có ích cho sức khỏe. Mang theo thức ăn vặt lành mạnh khi ra ngoài để tránh tình trạng đói. Tránh các thực phẩm đã qua chế biến với màu nhân tạo và chất bảo quản.

Thực phẩm giàu ka li như hạt thìa là, hạt cỏ cà ri và nước dừa tốt cho cơ thể, giúp bắp thịt linh hoạt, ngăn ngừa giữ nước trong cơ thể. Ngoài ra, những thực phẩm này cũng giúp duy trì huyết áp. Cháo bằng yến mạch là bữa ăn sáng tuyệt vời cho người cao tuổi.

Uống 15 ly nước mỗi ngày giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước. Không nấu thực phẩm quá chín vì sẽ làm chúng mất chất dinh dưỡng. Tập thể dục đều đặn để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ngọc Lam

>> Dinh dưỡng cho người lớn tuổi
>> Caffeine tăng cường cơ bắp người già
>> Thiếu vitamin D, người già mắc nhiều bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.