Cậu bé có 1 quả thận bị suy thận

13/08/2012 03:10 GMT+7

Ở Khoa Thận nội tiết Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2, TP.HCM, ai cũng biết bé Nguyễn Xuân Khánh (9 tuổi, học lớp 3A Trường tiểu học Tân Lạc, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, Lâm Đồng) bởi đây là trường hợp khá đặc biệt.

Tháng 10.2011, Khánh đột nhiên bị sốt, lên cơn co giật, toàn thân phù, khi chuyển cháu xuống BV Nhi đồng 2, bác sĩ ở đây phát hiện Khánh chỉ có 1 quả thận và bị suy giai đoạn cuối. Sau khi sức khỏe Khánh ổn định, bác sĩ đưa ra đề nghị ghép thận cho cháu nhưng gia đình xin đưa cháu về để “có chết thì chết ở nhà” bởi gia đình không có tiền. Thế là từ bác sĩ, điều dưỡng và cả hộ lý của khoa hết ngày này sang ngày khác ra sức thuyết phục. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra là tiền đâu để thực hiện ca ghép và ai sẽ cho thận?

Cậu bé có 1 quả thận bị suy thận 
Cháu Nguyễn Xuân Khánh đang chờ ghép thận tại BV Nhi Đồng 2 - Ảnh: Thanh Đông

May mắn đến với Khánh khi có một người hiến thận cho một cháu bé nhưng cháu bé đó không đủ sức khỏe nên đã đồng ý chuyển quả thận ấy cho Khánh. Vấn đề còn lại là tiền ghép thận? Bác sĩ Hoàng Ngọc Quý, Khoa Thận nội tiết, cho biết: “Chi phí ghép thận cho Khánh khoảng 250 triệu đồng, chi phí xét nghiệm và các thủ thuật khác đối với người cho thận khoảng 80 triệu đồng”. Trong khi đó, gia đình Khánh sống dựa vào 5 sào cà phê, mẹ Khánh là giáo viên mầm non, thu nhập 3 triệu đồng/tháng, gia đình nội ngoại cũng nghèo nên để có số tiền lớn như vậy là điều quá sức. Ấy là chưa kể sau ca ghép, Khánh phải dùng thuốc chống thải ghép suốt đời với chi phí khoảng 5 triệu đồng/tháng. “Thật lòng chúng tôi không thể làm ngơ để Khánh về quê cam chịu số phận. Ước mong sao, sau bài viết trên Thanh Niên, bạn đọc báo sẽ mở rộng tấm lòng cứu giúp Khánh. Hiện nay, mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng, chỉ chờ kinh phí mà thôi”, bác sĩ Quý chia sẻ.

Chúng tôi rất mong bạn đọc giúp sức để mang lại quả thận cho cháu bé đáng thương Nguyễn Xuân Khánh. Mọi giúp đỡ xin gửi về TK Báo Thanh Niên số: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương Chi nhánh 3 tại TP.Hồ Chí Minh. Nội dung ghi giúp đỡ bé Nguyễn Xuân Khánh hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại các tòa soạn, các văn phòng đại diện báo trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình trong thời gian sớm nhất

Thanh Đông

>> Bị ong đốt đến suy gan, suy thận
>> Thiếu máu trong suy thận mãn
>> Người suy thận nên ăn uống thế nào?
>> Suy thận, cuộc đời lận đận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.