Bà Clinton đến Thổ Nhĩ Kỳ

12/08/2012 03:30 GMT+7

AFP ngày 11.8 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa đến Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với giới chức nước này về tình hình Syria.

Theo đó, bà Hillary sẽ có “cuộc đối thoại dài và chi tiết” với các lãnh đạo chủ nhà là Tổng thống Abdulla Gul, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cùng Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu để thảo luận về chiến lược theo 3 bước. Đó là “đánh giá hiệu quả việc hỗ trợ phe đối lập” đồng thời gây sức ép, cô lập chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tiếp đến là mở rộng hỗ trợ nhân đạo dự kiến lên đến 5,5 triệu USD dành cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cuối cùng là đặt nền tảng cho cuộc chuyển giao dân chủ ở Syria.

Trong một diễn biến khác, giao tranh đã bùng phát giữa lực lượng vũ trang Syria và Jordan tại biên giới hai nước vào tối 10.8, theo Reuters. Cuộc đụng độ diễn ra khi quân đội Syria xả súng qua biên giới để ngăn chặn dòng người tị nạn vượt biên qua nước láng giềng nên phía Jordan đã bắn trả. AFP dẫn nguồn tin từ Jordan cho biết hiện chưa có binh sĩ nào của nước này thiệt mạng.

Cũng vào ngày 11.8, hãng thông tấn ACN của Cuba dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Anh cho hay hải quân nước này và Pháp sẽ tập trận gần bờ biển Syria trong vài ngày tới. Hải quân Mỹ cũng có thể tham gia đợt tập trận này, gồm các bài diễn tập đổ bộ lên bờ biển của đối phương, được tiến hành ở bờ biển của Ý và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó tàu chiến các nước sẽ đến Cộng hòa Síp để tiếp tục bài diễn tập tương tự tại nơi chỉ cách lãnh thổ Syria 150 km.

Văn Khoa - Trương Y Vân

>> Bùng phát giao tranh tại biên giới Syria - Jordan
>> Mỹ lại trừng phạt Syria
>> Syria có thủ tướng mới
>> Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập xe tăng gần biên giới với Syria
>> Iran dọa đánh Thổ Nhĩ Kỳ
>> Iran dọa giáng trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.