Virus "gián điệp" tấn công các ngân hàng tại Trung Đông

10/08/2012 12:47 GMT+7

(TNO) Gauss, một virus gián điệp mới được phát hiện tại khu vực Trung Đông, có khả năng theo dõi các giao dịch ngân hàng và đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng trên mạng xã hội, dịch vụ thư điện tử và tin nhắn tức thời.

(TNO) Hãng bảo mật Kaspersky cho biết Gauss, một virus gián điệp mới được phát hiện tại khu vực Trung Đông, có khả năng theo dõi các giao dịch ngân hàng và đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng trên mạng xã hội, dịch vụ thư điện tử và tin nhắn tức thời.

Reuters ngày 9.8 dẫn lời hãng bảo mật Nga Kaspersky cho biết, Gauss có khả năng tấn công các hạ tầng điện toán then chốt và dường như virus máy tính này được phát triển từ cùng phòng thí nghiệm với Stuxnet, gián điệp không gian mạng được tin là do Mỹ và đồng minh Israel sử dụng nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Kaspersky, Gauss hiện đã lây nhiễm trên hơn 2.500 máy tính cá nhân, hầu hết ở Li Băng, Israel và Palestine.

 Gauss; Stuxnet; Flame; Duqu; virus; gián điệp mạng; chiến tranh mạng
Hãng Kaspersky vừa phát hiện ra người anh em mới của "siêu virus" Flame và Stuxnet với mục tiêu tấn công là các ngân hàng tại khu vực Trung Đông - Ảnh: AFP

Những "đích ngắm" của vũ khí chiến tranh mạng mới này có thể kể đến ba ngân hàng tại Li Băng là BlomBank, ByblosBank và Credit Libanais, ngoài ra thì hệ thống thanh toán trực tuyến của Citibank (thuộc tập đoàn Mỹ Citigroup) và PayPal (thuộc mạng thương mại điện tử eBay) cũng bị ảnh hưởng.

Theo Reuters, đại diện ba ngân hàng của Li Băng cho biết "không có ý thức về virus này", trong khi đó người phát ngôn tại hãng eBay Anuj Nayar nói rằng họ đang tiến hành điều tra sự việc, còn Citibank từ chối bình luận mọi thông tin liên quan.

Dẫu không suy xét ai đứng đằng sau Gauss song hãng bảo mật Kaspersky nói rằng loại virus mới này được kết nối đến Stuxnet và hai "công cụ chiến tranh mạng có liên quan" là Flame và Duqu.

Thậm chí, trên website của mình, hãng bảo mật Nga còn khẳng khái cho rằng Gauss đến từ cùng "nhà máy" với Stuxnet, Duqu và Flame.

Như thường lệ, Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đưa ra bình luận.

An Huy

>> Siêu virus Flame còn có khả năng "phá hủy
>> Mỹ và Israel đã tạo ra siêu virus Flame?
>> Flame và Stuxnet có nhiều điểm tương đồng
>> Những thủ đoạn phát tán mã độc mới của Flame
>> Siêu virus Flame khai thác lỗ hổng trên Windows
>> LHQ sẽ phát cảnh báo khẩn về siêu virus Flame
>> Hậu quả tàn khốc của Stuxnet
>> Cha đẻ của sâu Stuxnet lại hành động
>> Siêu vũ khí chiến tranh mạng: Stuxnet, sâu máy tính bí ẩn
>> Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên “chỉ sau Nga và Mỹ”
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Mỹ cảnh báo năng lực chiến tranh mạng của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.