Tìm thấy tàu La Mã gần như nguyên vẹn

10/08/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Một con tàu La Mã gần như còn nguyên vẹn đã được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi thị trấn Varazze, cách thành phố Genova, Ý chừng 30 km.

(TNO) Một con tàu La Mã gần như nguyên vẹn đã được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi thị trấn Varazze, cách thành phố Genova, Ý chừng 30 km.

Theo trang tin Discovery, chiếc navis oneraria, tức tàu thương nhân, được xác định nằm ở độ sâu hơn 60 mét bằng thiết bị lặn điều khiển từ xa (ROV) theo chỉ dẫn của những ngư dân từng lấy được một số cổ vật vướng vào lưới của họ.


Một chiếc vò hai quai được vớt lên từ chiếc tàu La Mã - Ảnh: Discovery

Tàu chìm cách đây khoảng 2.000 năm trên con đường giao thương giữa Tây Ban Nha và miền trung nước Ý với hàng hóa là hơn 200 chiếc vò hai quai.

Việc kiểm tra một số vò vớt được cho thấy chúng chứa cá giầm, hạt ngũ cốc, rượu và dầu. Những loại thực phẩm này được đưa đến Tây Ban Nha để đổi lấy những loại hàng hóa khác.

“Có một số bình vỡ quanh xác tàu nhưng chúng tôi tin rằng hầu hết các vò bên trong tàu vẫn được bít kín và chứa đầy thực phẩm”, trung tá Francesco Schilardi chỉ huy đội thợ lặn cảnh sát tìm thấy con tàu trên cho biết.

Con tàu đang bị chôn vùi dưới những lớp đất bùn dưới đáy biển, nên xác tàu và hàng hóa vẫn còn nguyên vẹn.

Nó vẫn sẽ ở đó cho đến khi nhà chức trách quyết định có trục vớt nó lên hay không.

“Hiện khu vực phát hiện đang được bảo vệ. Các hoạt động đánh bắt và vận tải đường biển bị cấm”, ông Schilardi cho biết.

Khang Huy

>> Trùng tu đấu trường La Mã
>> Đồng vàng La Mã và thương cảng quốc tế Óc Eo
>> Thay đổi khí hậu góp phần đánh sập La Mã
>> Giày đồng của chiến binh La Mã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.