Nhận tiền chạy án, thẩm phán và luật sư cùng hầu tòa

09/08/2012 17:48 GMT+7

(TNO) Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM ngày 9.8 bác đơn kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm, tuyên phạt Lưu Đình Nghĩa (từng hành nghề luật sư) mức án 22 tháng 3 ngày tù, Nguyễn Thanh Hải (nguyên thẩm phán TAND tỉnh Lâm Đồng) 12 tháng tù (bằng thời hạn tạm giam) cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra xác định: năm 2004, bà Lê Thị Thu Loan có gửi đơn đến TAND tỉnh Lâm Đồng khởi kiện đòi lại căn nhà và đất tại số 39 đường Hoàng Hoa Thám (P.10, TP.Đà Lạt). Thẩm phán Nguyễn Thanh Hải được phân công thụ lý giải quyết và bị đình chỉ do vụ án có yếu tố nước ngoài.

Đầu năm 2007, biết thông tin bà Loan tiếp tục làm đơn khởi kiện đòi nhà, Lưu Đình Nghĩa (lúc đó đang hành nghề luật sư) liên hệ, yêu cầu được đi xem hiện trạng nhà, đất và sau đó đưa ra yêu cầu “bà Loan muốn thắng kiện phải tốn chi phí khoảng 300 triệu đồng”.

 Y án thẩm phán nhận tiền
Hai bị cáo đang nghe Tòa luận tội

Mặc dù chưa ký kết hợp đồng dịch vụ nhưng Nghĩa liên tục giục bà Loan đưa trước 150 triệu đồng để “lo” chuyện. Nghĩa dặn bà Loan chia tiền làm 3 phần để giao cho "người có trách nhiệm" hai phần, phần còn lại là của Nghĩa. Tuy nhiên, do không đủ tiền nên bà Loan chỉ gói 13 triệu đồng vào 3 gói giấy như lời Nghĩa dặn.

Chiều 12.2.2007, Nghĩa đến điểm hẹn một mình nên bà Loan cùng cháu là Lê Thị Phượng yêu cầu phải được gặp "người có trách nhiệm" giải quyết vụ việc mới giao tiền. Do đó, Nghĩa liên lạc và đến nhà đón Nguyễn Thanh Hải chở đến quán. 

Tại quán Song Vy, mặt dù không hứa hẹn trước nhưng Hải hướng dẫn cho bà Loan chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và nói "sẽ tính sau". Cùng lúc đó, Nghĩa nói xen vào là mọi việc kiện tụng cứ để Nghĩa và Hải lo, đồng thời ra hiệu cho bà Loan và bà Phượng đưa tiền.

Khi Hải và Nghĩa vừa nhận tiền thì lực lượng công an ập vào bắt quả tang. Cơ quan chức năng thu trong túi áo khoác của Hải hai gói giấy báo đựng 9 triệu đồng, trong túi quần Nghĩa một bọc giấy 4 triệu đồng.

Năm 2008, xử sơ thẩm lần đầu, TAND tỉnh Lâm Đồng phạt Lưu Đình Nghĩa 18 tháng tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Thanh Hải 12 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án với lý do xử không đúng tội danh.

Đến tháng 5.2009, Viện KSND ra cáo trạng và truy tố hai bị cáo phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhưng khi xử sơ thẩm lần hai, TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên bố cả hai bị cáo không phạm tội.

Tháng 11.2010, Tòa phúc thẩm ra quyết định hủy toàn bộ bản án với lý do không có chứng cứ, cần điều tra lại. Tháng 2.2012, TAND tỉnh Lâm Đồng xử sơ thẩm lần 3 và tuyên án như trên.

Tại phiên xử phúc thẩm hôm nay, Hội đồng xét xử nhận định, mặc dù tại tòa Hải và Nghĩa không thừa nhận tội, tuy nhiên căn cứ vào: chứng cứ trong hồ sơ vụ án, biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, lời khai nhận tội của hai bị cáo và nhân chứng trong quá trình điều tra, đủ cơ sở để xác định các bị cáo đã phạm tội như bản án cấp sơ thẩm nhận định.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Bắt tạm giam thêm 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dự án của Báo Thanh Niên
>> Bắt kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dự án của Báo Thanh Niên
>> Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Điều tra, xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Xét xử sơ thẩm vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Simextraco: Nguyên 7 giám đốc lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.