2 cha con lừa đảo, vay nợ ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng

09/08/2012 03:20 GMT+7

Hôm qua 8.8, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét đối với 3 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô cực lớn có liên quan đến Công ty TNHH công nghiệp thương mại Thái Sơn (CT Thái Sơn), có địa chỉ tại An Dương, TP.Hải Phòng.

Các bị can gồm Phạm Văn Thụ, 62 tuổi, ngụ tại Q.Kiến An, TP.Hải Phòng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc CT Thái Sơn; Phạm Hải Thanh, 32 tuổi (con ông Thụ), nguyên Tổng giám đốc CT Thái Sơn và Dương Hoàng Sơn, 32 tuổi, ngụ tại Q.8, TP.HCM, là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên sắt thép Thanh Sơn.

Thông tin ban đầu cho biết, CT Thái Sơn được Thụ thành lập năm 1995 với ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán sắt thép, mua bán tháo dỡ tàu cũ. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Thụ và Thanh đã ký hợp đồng vay của 13 tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM số tiền gần 750 tỉ đồng và 530.000 USD.

Ngoài ra, ông Thụ và con trai là Phạm Hải Thanh còn lập 8 công ty cho con cháu và người thân trong gia đình đứng tên để vay tiền của ngân hàng, tổ chức tín dụng, sau đó chuyển cho CT Thái Sơn vay lại với số tiền hơn 545 tỉ đồng. Kết quả xác minh tại các tổ chức tín dụng, ngân hàng cho CT Thái Sơn vay cho thấy một số hợp đồng, khế ước vay vốn có dấu hiệu lập khống hồ sơ mua bán hàng hóa là sắt thép để làm căn cứ xác định tài sản hình thành từ vốn vay, chứng minh mục đích vốn vay và sử dụng cùng một tài sản đem thế chấp cho nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng để vay vốn.

Đến nay các khoản vay đã quá hạn trả nợ nhưng CT Thái Sơn không còn khả năng hoàn trả. Đáng chú ý, trong khi đang bị các tổ chức tín dụng đòi nợ thì bị can Thụ đã chuyển nhượng lại công ty cho người khác nhằm trốn tránh trách nhiệm. Hiện tổng dư nợ của CT Thái Sơn còn lớn hơn tổng tài sản hiện có.

Thái Uyên

>> Đề nghị truy tố cặp vợ chồng lừa đảo
>> Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng tiếp tay lừa đảo 30 tỉ đồng
>> Truy nã 2 giám đốc lừa đảo hàng loạt doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.