Trường Sa ấm

08/08/2012 16:35 GMT+7

(TNO) Một tay máy không lừng danh. Một nhà báo không nổi tiếng. Nhưng triển lãm của Vũ Anh Tuấn nóng từ khi mới chỉ là những tin nhắn truyền tai. Bởi vì đó là Trường Sa.

>> Đài Loan lại gây rối ở Trường Sa
>> Chia sẻ bản đồ Trung Quốc không có Trường Sa, Hoàng Sa
>> Bác sĩ Trường Sa cứu sống ngư dân
>> Bác sĩ Trường Sa Lớn mổ ruột thừa cho ngư dân

trường sa ấm
Tác phẩm Chuyện của hai người - Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Không một góc máy lạ trong triển lãm của Vũ Anh Tuấn - người mới chỉ một lần ra đảo đã có đủ ảnh để làm triển lãm cá nhân về Trường Sa. Vài bức ảnh bố cục với nhịp điệu uyển chuyển nhưng tỷ lệ không nhiều. Bù lại, tác phẩm của anh có những phút giây cảm động giữa người với người, nói đúng hơn là người hậu phương với người trên đảo. Gặp nhau mà lòng ai cũng ấm.

“Tôi nghĩ không nhất thiết phải là hai người yêu nhau, hoặc vợ chồng, chỉ cần lên đảo, tự dưng lòng ai cũng thấy mến người đứng bên”, một người xem rưng rưng. Chị cũng có chồng bộ đội, tuy không phải lính hải quân. Mỗi tháng một lần được gặp nhau. Một nụ cười hằn sâu thớ cơ dưới gò má, một câu nói thật gần như thì thầm. Tác phẩm Chuyện của hai người không chỉ là nỗi nhớ đất liền, mà còn cả sự rưng rưng của trải nghiệm Tổ quốc nơi đầu sóng.

Nhưng người trong ảnh tuyệt nhiên không một lần tư lự, phân vân. Một chiến sĩ hải quân trong ảnh của anh hứa hẹn sẽ trở thành “hotboy” theo ngôn ngữ của nhiều bạn trẻ bây giờ. Anh đang nhìn đâu đó và cười trìu mến. Nụ cười đằm thắm hơn so với tuổi chỉ ngoài hai mươi chở thêm rất nhiều chất phác. Anh Tuấn “bắn” được bức ảnh khi người chiến sĩ có má lúm sâu hoắm đang tập văn nghệ trên đảo. Nụ cười của anh mặn mòi như thế, như hơi nước biển vẫn thổi dồn dập mỗi ngày.

Tay máy Anh Tuấn chia sẻ: “Ra đảo có nhiều thứ mùi. Mùi rau. Mùi lá. Mùi cá. Nhưng rõ nhất là hơi muối và mùi nước biển”. Trường Sa là thế, mãi mặn mòi trên từng làn da hiếm khi được thỏa thuê tắm nước ngọt, trong từng lần hít thở căng ngực và trong cả cảm giác trên những chiếc cọc bảo vệ ven bờ.

Những chiếc cọc ấy khi anh sờ tận tay phủ một lớp rêu mỏng, xanh trơn. Cọc trồng san sát, chĩa lên tua tủa bên bờ nước, mà khi thủy triều lên sẽ chìm đi. Chỉ một phần nhỏ của bãi cọc, dĩ nhiên, nhưng cảm xúc thì rộng lan tỏa như việc tới giờ chiến thắng Bạch Đằng vẫn vang vang âm hưởng hùng ca trong lòng người. Sự rộn lòng người, lòng dân ấy còn mang sức mạnh lớn hơn mọi vũ khí. Sức mạnh chiến tranh nhân dân đâu còn lạ gì với những đế quốc từng thua trận tại Việt Nam.

Trường Sa - như đang trong lòng người dân, không chỉ là một phần Tổ quốc, nó còn là nỗi lo, sự chia sẻ, dõi trông. Anh Tuấn cũng chụp một bàn cờ tướng trên đảo, với phía xa là hải đảo, con tàu. Cuộc cờ ấy không chỉ của riêng Trường Sa mà của đất nước này, người dân này. Thế nên cảm xúc lớn nhất của triển lãm là về một Trường Sa ấm - nơi chưa bao giờ đồng bào ngừng hướng về.

Triển lãm “Cảm xúc Trường Sa” của phóng viên Vũ Anh Tuấn, Ban Thời Nay, Báo Nhân Dân gồm 70 tác phẩm sáng tác sau chuyến đi Trường Sa hồi tháng 4 vừa qua. Các tác phẩm chia thành ba chủ đề: phong cảnh Trường Sa; chân dung và cuộc sống thường ngày của chiến sĩ, một phần quan trọng cho những khoảng khắc bất chợt của nhiếp ảnh.

Triển lãm diễn ra từ ngày 8 - 14.8 tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

trường sa
Tác phẩm Chủ quyền - Ảnh: Vũ Anh Tuấn
trường sa
Tác phẩm Ngàn con sóng dữ - Ảnh: Vũ Anh Tuấn
trường sa
Tác phẩm Rèm nước - Ảnh: Vũ Anh Tuấn
trường sa
Tác phẩm Bờ biển chiều - Ảnh: Vũ Anh Tuấn
trường sa
Tác phẩm Bày sẵn ván cờ - Ảnh: Vũ Tuấn Anh
trường sa
Tác phẩm Vườn ươm cây bàng vuông - Ảnh: Vũ Anh Tuấn
trường sa
Tác phẩm Duyên lính đảo - Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.