Ấn Độ chuẩn bị chạy thử tàu ngầm hạt nhân tự tạo

07/08/2012 20:35 GMT+7

(TN) Ấn Độ ngày 7.8 cho biết tàu ngầm hạt nhân tự tạo đầu tiên của họ sắp tiến hành chạy thử. Ấn Độ cũng công bố chi tiết những dự án trị giá hàng tỉ USD nhằm trang bị tàu chiến, máy bay và vũ khí hiện đại cho hải quân, theo hãng tin AFP.

(TN) Ấn Độ ngày 7.8 đã công bố chi tiết những dự án trị giá hàng tỉ USD nhằm trang bị tàu chiến, máy bay và vũ khí hiện đại cho hải quân. Ấn Độ cũng cho biết tàu ngầm hạt nhân tự tạo đầu tiên của họ sắp tiến hành chạy thử, theo hãng tin AFP.

Chiếc INS Arihant (Tiêu diệt kẻ thù) với trọng tải 6.000 tấn đã được công bố vào năm 2009 như một phần của dự án chế tạo 5 chiếc tàu như thế vốn sẽ được trang bị tên lửa và ngư lôi có gắn đấu đạn hạt nhân.

“Arihant đang tiến vững chắc đến giai đoạn vận hành, và chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu các cuộc chạy thử trong những tháng tới”, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Nirmal Verma nói với các phóng viên.

“Học thuyết hạt nhân và hàng hải của chúng tôi khi đó sẽ được điều chỉnh để chắc chắn rằng sự bảo đảm hạt nhân của chúng tôi đến từ biển”, ông nói thêm.

Arihant được vận hành bằng một lò phản ứng hạt nhân công suất 85 megawatt và có thể đạt tốc độ 44 km/giờ, theo các quan chức quốc phòng Ấn Độ. Tàu sẽ chở theo một thủy thủ đoàn với 95 thành viên.

Hải quân Ấn Độ đã biên chế một tàu ngầm hạt nhân thuê của Nga vào tháng 4 năm nay, gia nhập cùng với Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Anh và Nga trong nhóm nước có tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Đô đốc Verma nói 43 tàu chiến đang được xây dựng tại các nhà máy đóng tàu nội địa, trong khi chiếc đầu tiên trong số 6 chiếc tàu ngầm Scorpene do Pháp và Tây Ban Nha đóng theo hợp đồng sẽ gia nhập Hải quân Ấn Độ vào năm 2015 và chiếc thứ 6 vào năm 2018.

Ông cho biết Hải quân Ấn Độ cũng sẽ biên chế 8 máy bay trinh thám hàng hải tầm xa P-8I của hãng Boeing vào năm tới.

Trùng Quang

>> Tàu ngầm biết "nhào lộn
>> Mỹ tính điều thêm oanh tạc cơ, tàu ngầm đến Thái Bình Dương
>> Trước 2020, Nga đưa vào sử dụng 75 tàu chiến, tàu ngầm
>> Tàu ngầm Úc bắn chìm tàu chiến Mỹ
>> Thủ phạm đốt tàu ngầm hạt nhân Mỹ nhận tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.