Khổ vì cửa sông bị bồi lấp

06/08/2012 03:41 GMT+7

Cửa sông Lý Hòa ngày càng bị bồi lấp, tàu thuyền không thể vào được nên ngư dân xã Đức Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) phải neo tàu ở tỉnh thành khác và thuê ô tô đưa đón mỗi lần ra khơi.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Hồ Đăng Chiến cho biết, Đức Trạch là xã thuần ngư với đội tàu nghề biển khá hùng hậu. Kinh tế địa phương khấm khá lên là nhờ tàu cá, khai thác thủy hải sản. Thế nhưng từ năm 2003 trở lại đây thì mọi việc trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân xuất phát từ việc cửa sông Lý Hòa bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng khiến tàu thuyền lớn không thể vào được. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ tàu đánh bắt xa bờ của xã đều phải neo đậu ở các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và một số ít ở TP.Đồng Hới, H.Quảng Trạch. Mỗi khi tàu về nghỉ, bạn thuyền chung nhau thuê ô tô chở về quê, khi đi lại khăn gói thuê xe vào; tàu neo cũng phải thuê người trông nom. Từ chỗ địa phương luôn nhộn nhịp rộn ràng mỗi khi tàu thuyền về thì nay vắng tanh.

Chúng tôi ra sát cửa sông Lý Hòa lúc triều lên nhưng lòng sông cũng chỉ rộng khoảng 20 m, nước cạn trơ thấy đáy. Giữa lòng sông nổi lên cồn cát khá to và dài. Ông Chiến cho hay lúc nước dâng cao nhất cũng chỉ sâu khoảng 1,5 m, còn bình thường có thể lội bộ qua lại. Nguyên nhân đến nay các cơ quan chức năng cũng không xác định được và cũng chưa thấy ai quan tâm.

Được biết, năm nào người dân cũng phản ánh vấn đề cửa sông bị bồi lấp trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng không ai đoái hoài. Khi chúng tôi hỏi chuyện này, Chủ tịch UBND xã Hồ Đăng Chiến nói: “Để nạo vét cửa sông thì số tiền bỏ ra rất lớn, chính quyền xã không thể đảm đương nổi. Chúng tôi chỉ mong chờ các cấp cao hơn quan tâm…”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.