Mực khô rớt giá, tàu ngư dân nằm bờ

05/08/2012 03:25 GMT+7

Giá mực khô “xuống dốc” thảm hại khiến nhiều ngư dân tại H.Núi Thành, Quảng Nam phải chấp nhận cho tàu nằm bờ.

Hàng chục tàu câu mực khơi có công suất 90 CV trở lên tại cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, H.Núi Thành) đã xả hàng sau chuyến đi biển hơn một tháng. Thế nhưng, ngày rời bến ra khơi tiếp thì chưa có khi đà mất giá hiện nay khiến họ sẽ lỗ nặng.

Chủ tàu QNa-91496, ông Võ Văn Việt (39 tuổi) cho biết: “Bám biển suốt mấy mươi năm nay nhưng đây là lần đầu tiên đi biển về tôi không muốn bán một con mực. Chỉ mới mùa trước, mực khô còn ở mức giá 150.000 đồng/kg thì nay đã hạ xuống mức giá 70.000 đồng/kg, làm sao mà bán được”. Nói thế, nhưng không bán mực thì lấy gì thanh toán chi phí sau chuyến đi; rồi tổng cộng 40 lao động theo tàu cũng cần phải có tiền để nuôi sống gia đình và chi trả nhiều khoản nợ... Vậy là 18,5 tấn mực khô đánh bắt được, ông Việt đành ngậm ngùi bán ra với mức giá rẻ hơn một nửa so với năm trước để có tiền trả cho bạn đi tàu.

Nhiều tàu câu mực công suất lớn nằm bờ - Ảnh: Hoàng Sơn
Nhiều tàu câu mực công suất lớn nằm bờ - Ảnh: Hoàng Sơn
 

Trong khi đó, sau chuyến câu mực bội thu, 10 người trong 40 bạn đi biển với tàu QNa-91468TS đã rời tàu vì giá mực bán ra quá thấp. Anh Hoàng Triệu Vỹ, chủ tàu buồn rầu: “Giá mực năm ngoái còn ở mức trên 140.000 đồng/kg nhưng mùa này bán theo phân loại, giá còn một nửa. Thậm chí mỗi ký mực khô chỉ được 50.000 đồng. Giá mực thì hạ, giá dầu lại tăng cao, ra khơi là nắm chắc lỗ”. Anh Vỹ cho biết thêm, con tàu anh đóng giờ vẫn còn nợ ngân hàng hơn 1 tỉ đồng. Chuyến đi biển lần này không những không có tiền trả nợ mà anh còn phải hỗ trợ thêm cho mỗi bạn tàu 10 triệu đồng khi họ bỏ nghề.

Ông Ngô Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, cho biết: “Địa phương chúng tôi có đội tàu câu mực khơi xa hùng hậu với hơn 50 chiếc, tổng số công suất trên 34.800 CV, trong đó có chiếc trên 1.100 CV. Trước đây, vào dịp này, thương lái từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi nườm nượp đổ về mua mực khô với giá rất cao, nhưng năm nay thì họ về rải rác. Giá mực bán ra quá thấp, kinh phí đi biển cao, lại thiếu bạn đi nên sắp tới chắc sẽ còn nhiều tàu cá nằm bờ”. Theo ông Thống, chưa có năm nào giá mực lại xuống thấp như năm nay. Phía chính quyền địa phương biết rõ tình hình nhưng không có cách nào để giúp ngư dân vì xã không có kinh phí.

Ông Nguyễn Văn Giỏi, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam, cũng nhìn nhận: “Khó khăn của ngư dân hiện nay là được mùa nhưng giá rất thấp, thị trường mua bán thủy sản rất thất thường. Với việc ngưng ra biển của nhiều tàu thuyền đánh bắt cũng đồng nghĩa hàng ngàn lao động trên biển sẽ không có việc làm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Hiện phía chi cục đã báo cáo lên cấp trên để sớm tìm ra giải pháp, tháo gỡ những khó khăn để ngư dân yên tâm bám biển”.

Hoàng Sơn

>> Đón thuyền câu mực trở về
>> Một tàu câu mực thu nhập 4,5 tỉ đồng/năm
>> Câu mực đêm ở biển Cửa Lò
>> Câu mực nhảy Cửa Lò

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.