Cần một nền văn học chống lại cái ác

05/08/2012 03:25 GMT+7

Ngày 4.8, tại Nghệ An, Hội Nhà văn VN đã tổ chức hội thảo về Văn học chống suy thoái đạo đức và tiêu cực tại Trại viết lý luận phê bình văn học năm 2012 với nhiều tham luận của các nhà văn, nhà phê bình nổi tiếng.

Theo các nhà văn, cần phải có một nền văn học chống lại cái ác, cái xấu, thực trạng tội ác thời hiện đại diễn ra kinh khủng hơn trước đây rất nhiều. Trước vấn đề này, xã hội đòi hỏi trách nhiệm công dân cao cả của các nhà văn để có được những tác phẩm mang tính nhân văn cao và chống lại cái ác.

Nhà văn Lê Thành Nghị đặt câu hỏi: “Chúng ta đều biết khi con người trở nên vô cảm với cái ác, nghĩa là cái ác đang thắng thế, xã hội trở nên bất trắc và sự sống trở nên vô nghĩa đối với tất cả. Tiểu thuyết đang làm gì trong trạng thái tinh thần mang tính đối kháng quyết liệt đó? Nhà văn đang đứng ở đâu trong thời điểm đang rất cần có tiếng nói của lương tâm và lương tri này?”. Dẫn chứng về sự nhập cuộc của văn học, nhà văn Đỗ Ngọc Yên nói về tiểu thuyết Đàn trời (đã được dựng thành 36 tập phim) của Cao Duy Sơn, lên án chuyện tham nhũng ở một tỉnh miền núi nghèo nhất nước nhiều năm nay.

Tham luận Tiểu thuyết và sự suy thoái đạo đức của nhà văn Lê Thành Nghị đề cập đến một loạt tiểu thuyết xuất bản trong nhiều năm qua của các nhà văn Ma Văn Kháng, Hoàng Minh Tường, Nguyễn Bắc Sơn, Nguyễn Đức Thiện, Y Ban... nêu lên tiếng nói lương tri của nhà văn đang đối đầu với cái ác, phê phán hiện thực suy thoái đạo đức với thái độ nhập cuộc tích cực.  

V.Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.