Thiếu tin tưởng, chưa yên tâm

03/08/2012 03:30 GMT+7

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng NATO nên ở lại Afghanistan cả sau thời điểm 2014 để "làm xong những gì đã khởi xướng" khiến dư luận chẳng thể không ngỡ ngàng.

Phát biểu trên được đưa ra khi Afghanistan đang muốn Mỹ và NATO rút quân càng sớm càng tốt. Đồng thời, nhiều thành viên NATO cũng muốn triệt thoái lực lượng ra khỏi Afghanistan sớm hơn lộ trình đã thỏa thuận. Trong một bối cảnh như thế, nếu không ngạc nhiên về phát biểu nói trên của ông Putin thì mới là điều lạ.

Rõ ràng ông Putin không thật sự tin tưởng rằng mọi dự tính, dự báo của Mỹ và NATO đối với Afghanistan cho hiện tại, từ nay đến cuối năm 2014, và cả sau đó. Nói cách khác, Tổng thống Nga chẳng mong đợi vào kỳ vọng của Mỹ, NATO lẫn Afghanistan. Sự trỗi dậy của lực lượng Taliban, phân hóa trong nội bộ xã hội và cuộc tranh giành quyền lực trên chính trường nhiều khả năng sẽ đẩy đất nước này đến nội chiến. Một khoảng trống về an ninh sẽ hình thành gây ảnh hưởng tới tất cả các nước láng giềng lẫn khu vực.

Vì thế, ông Putin chưa thật sự yên tâm. Nga không tham gia gây nên cuộc chiến tranh ở Afghanistan nhưng sẽ không thể tránh khỏi nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị an ninh ở nước này. Qua đó, phát biểu của ông Putin còn bao hàm cả thông điệp cảnh báo Mỹ và NATO không được bỏ của chạy lấy người để nước khác bị vạ lây. Mỹ và NATO càng bị sa lầy ở Afghanistan, Taliban càng bị kiềm chế, chính phủ Afghanistan càng bị lệ thuộc bên ngoài về an ninh. Diễn biến như thế sẽ càng có lợi cho Nga và nước này sẽ lợi đơn lợi kép về mọi phương diện.

Thảo Nguyên

>> Putin ủng hộ NATO đặt căn cứ tại Nga
>> NATO sử dụng căn cứ không quân của Nga
>> Mỹ xác định Afghanistan là đồng minh chính ngoài NATO
>> NATO triển khai tàu chiến đến Địa Trung Hải
>> NATO chi 1 tỉ USD cho lá chắn tên lửa
>> Pakistan mở lại đường bộ cho NATO vào Afghanistan
>> Pakistan bí mật cho phép NATO dùng không phận chuyển vũ khí
>> Nga đồng ý cho NATO "xài ké" căn cứ không quân Ulyanovsk
>> NATO lên án vụ bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ
>> NATO dùng video game huấn luyện binh sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.