Làm phim trên đất Lào

02/08/2012 09:48 GMT+7

Những cảnh đẹp nhất tại Pakse, Đaksong, thủ đô Vientiane… sẽ xuất hiện trong phần 2 loạt phim Trở về của đạo diễn Việt Trinh.

Thác Tad Niang rất đẹp nhưng trong khung cảnh lãng mạn, trữ tình đó 2 diễn viên chính Đoàn Ánh Hồng và Lâm Minh Thắng lại phải thể hiện một phân cảnh rất bi kịch và cũng rất gian nan: nhảy thác - trong một cuộc chạy trốn vì tình yêu của 2 người. Dù không phải nhảy thật nhưng cả 2 phải ngâm mình lạnh cóng hàng giờ liền dưới dòng thác cuồn cuộn, anh em đoàn phim cũng phải dầm mình trong nước để có được những cảnh quay xúc động, chân thực. Trời lại đổ mưa khiến buổi ghi hình càng thêm khó khăn nhưng bằng mọi giá đoàn phải hoàn thành cảnh quay tại khu thác nổi tiếng này trước khi trời tối.

 Làm phim trên đất Lào
Một cảnh quay ở Lào với không gian rất đẹp trong phim Trở về 2 - Ảnh: Tiểu Quyên

Đi để “Trở về”

Một cảnh quay khác cũng làm khổ đoàn phim không kém là phân cảnh nhân vật chính vội vã từ Vientiane về Pakse vì nghe tin dữ. Hình ảnh 3 diễn viên Trường Thịnh, Lâm Minh Thắng và Đoàn Ánh Hồng bước xuống thang máy bay xuất hiện trên phim chưa đầy một phút nhưng cả đoàn đã phải đợi hàng giờ liền tại sân bay từ sớm tinh mơ để “tận dụng” chuyến bay duy nhất trong ngày từ Siem Reap về Pakse. Phải nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên viên Sở Văn hóa Thông tin tại Lào, tuân thủ theo nội quy của sân bay: Chỉ đạo diễn, quay phim và 3 diễn viên chính mới được vào bên trong sân bay và cũng chỉ có thể ghi hình một lần.

Câu chuyện tại bối cảnh Lào cũng là một phần quan trọng cho toàn bộ nội dung phim (bối cảnh tại Việt Nam được quay ở Kon Tum). Nếu Trở về 1 là câu chuyện về giáo dục thì Trở về 2 nói về những trả giá cho lựa chọn sống của con người, về tình yêu - gia đình, thế hệ sau phải trả giá cho những gì thế hệ trước đã gây ra. Trước khi viết kịch bản, biên kịch Châu Thổ cùng Việt Trinh đã đi tiền trạm, viết theo kiểu “đo ni đóng giày” bối cảnh. Ngoài Đoàn Ánh Hồng, diễn viên Lan Phương và Trương Yến sẽ cùng tham gia tuyến nữ chính xuất hiện trong các giai đoạn của cuộc đời nhân vật Tuấn (do diễn viên Lâm Minh Thắng thể hiện). Trở về 2 cũng đánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Thanh Điền bằng một vai diễn mà ông cho là một bước đột phá mới trong sự nghiệp diễn xuất của ông.

“Vẫn như phần 1, tôi không cố tình chọn diễn viên ngôi sao mà quan trọng là có phù hợp với nhân vật hay không. Chú trọng nội tâm của nhân vật nên yêu cầu các diễn viên phải biết diễn bằng mắt. Đoàn Ánh Hồng có lẽ vẫn còn rất mới nhưng tôi thích gương mặt rất mộc và tự nhiên của cô ấy khi thể hiện nhân vật cô gái trên đất Lào”- Việt Trinh lý giải lý do vì sao luôn có những nhân tố lạ xuất hiện trên phim của chị. Nhân vật Bảo Ngọc của gương mặt trẻ Mỹ Dung trong phim Trở về 1 là một minh chứng thuyết phục nhất cho việc “đào tạo mát tay” của Việt Trinh. Lần này, Đoàn Ánh Hồng được kỳ vọng sẽ lập được “kỳ tích” mới.

Thay mới không gian

Đạo diễn Việt Trinh bộc bạch: “Vẫn có thể xây dựng nhân vật ở bối cảnh Việt Nam hoặc giả cảnh nội như nhiều phim khác đã làm nhưng điều tôi muốn chính là mang đến cho khán giả không chỉ ở Việt Nam mà còn kiều bào Việt ở Lào nhìn thấy rõ nhất không gian sống, sinh hoạt, tập quán của người dân đất nước này. Ở Việt Nam sẽ không thể tìm được ngôi nhà được thiết kế với những chạm trổ, phong cách đậm chất Lào như ngôi biệt thự của cô Đào Hương (người được tôn vinh là “tỉ phú cà phê” trên đất Lào - PV), mình làm giả thì thế nào cũng có khán giả nhận ra. Hơn nữa, các bối cảnh Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết… đều đã xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhỏ, tôi muốn tìm cái mới, không chỉ kể cho khán giả nghe một câu chuyện mà còn cho người xem thưởng thức, khám phá cảnh đẹp thông qua hành trình của các nhân vật”.

Cũng vì vậy mà chị cùng ê kíp thực hiện đã rất chịu khó thức khuya dậy sớm, di chuyển hàng trăm km theo chiều dài nước Lào từ Pakse đến Vientiane để có được những bối cảnh đẹp nhất. Đó là đền Wat Phu, thác Tad Niang, những khúc quanh rất đẹp của dòng Mê Kông chảy qua nơi có hơn 4.000 hòn đảo lớn nhỏ tại Pakse, trang trại cà phê và vùng đất cũng thanh bình, lãng mạn như Đà Lạt của Việt Nam tại Đaksong, hình ảnh về lễ hội Bun pimay truyền thống của người dân Lào… Những ngày này, đoàn đã về “đóng đô” tại thủ đô Vientiane tiếp tục cho những phân cảnh cuối của phim.

Việt Trinh nói chị có những câu chuyện hay muốn kể, nên mỗi một bộ phim chị đều hết lòng với nó. “Cái gì mình tâm đắc thì dù có khó khăn hay khổ cực cỡ nào cũng có thể vượt qua được hết” - chị nói. Bao nhiêu kinh nghiệm trên trường quay của một thời hào quang bây giờ được chị truyền lại cho diễn viên. Đứng phía sau ống kính với vai trò đạo diễn, ngôi sao điện ảnh một thời bây giờ giản dị và “bụi bặm”, mải miết với những hành trình thao thức đi tìm những giá trị sống, về luật nhân quả để mang về cho khán giả màn ảnh nhỏ những thước phim có thể khiến người xem phải rung động.

Trở về 2 dự kiến sẽ được phát sóng vào cuối năm nay.

Chạy đua cùng thời gian

Không dễ dàng chút nào khi “đưa quân làm phim ở xứ người”. Những ngày theo chân đoàn phim trên đất Lào, tôi chỉ thấy không khí làm việc tất bật, khẩn trương của anh em đoàn phim. Ngày nào cũng thức dậy từ hừng đông, di chuyển đến điểm quay, làm việc đến tối mịt về, lại phải tranh thủ bàn bạc các cảnh quay ngày hôm sau. Một ngày chậm trễ là một ngày tốn thêm kinh phí, chưa kể nhiều bối cảnh cũng bị giới hạn thời gian. Đạo diễn Việt Trinh nói mang tiếng đi Lào nhưng ngoài những điểm quay đã được hoạch định sẵn, chị cũng không còn thời gian đi chơi, giải trí. Đạo diễn là đầu tàu của đoàn phim nên gần như mọi trách nhiệm đều dồn lên vai chị, từ chỉ đạo trường quay đến chọn trang phục, tìm hiểu văn hóa Lào để có thể hướng dẫn diễn viên thể hiện trong từng tiểu tiết, cách đi đứng đến cách chào hỏi đặc trưng của người dân Lào…

 
Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

>> Lindsay Lohan cởi đồ, đoàn làm phim... cởi quần
>> Khó kiếm tiền làm phim hoạt hình
>> Làm phim từ trăn trở cuộc sống
>> Nhà làm phim xin lỗi vì cảnh “bêu đầu” ông Bush
>> “Né” làm phim thiếu nhi
>> Ra nước ngoài làm phim
>> Truyền hình Hàn Quốc làm phim về hai kỷ lục gia ăn ớt
>> Sinh viên làm phim vật vã với cảnh "nóng”
>> Làm phim nông thôn vì “dốt” đề tài thành thị
>> Học sinh làm phim quảng cáo phở Việt Nam
>> Học sinh làm phim về giới tính
>> Làm phim quảng cáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.