Chính quyền Mỹ bí mật viện trợ phe nổi dậy tại Syria

02/08/2012 11:56 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một chỉ thị bí mật tài trợ cho lực lượng nổi dậy tại Syria để lật đổ chính quyền tổng thống Bashar al-Assad, theo tin tức Reuters đăng tải ngày 2.8.

Reuters trích dẫn một nguồn tin cho biết mệnh lệnh nói trên của ông Obama cho phép Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các đơn vị khác được toàn quyền giúp đỡ phe nổi dậy tại Syria.

Nhiều quan chức Mỹ và châu Âu đã nhận định rằng tính đoàn kết và hiệu quả của lực lượng nổi dậy tại Syria rõ ràng đã được cải thiện đáng kể trong vài tuần qua.

Obama bí mật viện trợ phe nổi dậy tại Syria
Các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy chống chính quyền tại Syria - Ảnh: Reuters

Trước đó, theo đánh giá của các quan chức phương Tây, phe nổi dậy chống chính phủ tại Syria chỉ là một lực lượng ô hợp và vô tổ chức.

Thời điểm chính xác mà tổng thống Mỹ Obama ra chỉ thị mật nói trên hiện chưa được xác định và đồng thời cũng chưa có thông tin chi tiết về các khí tài mà các cơ quan thừa hành mệnh lệnh nói trên, như CIA, cung cấp cho phe nổi dậy. 

Reuters cho biết Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin nêu trên.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ thừa nhận với Reuters rằng Mỹ đang hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước đồng minh để triển khai một trung tâm chỉ huy bí mật.

Hồi tuần trước, cũng theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Ả Rập Xê Út và Qatar đã thiết lập một căn cứ quân sự bí mật gần sát biên giới với Syria nhằm giúp vận chuyển vũ khí cho phe nổi dậy.

Nguồn tin từ chính phủ các nước châu Âu của Reuters cho biết các gia đình thế lực tại Ả Rập Xê Út và Qatar đang tài trợ "hàng đống tiền" cho quân nổi dậy.

Cạnh đó, các quan chức cấp cao trong chính phủ Ả Rập Xê Út và Qatar cũng đã ra mặt kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức.

Hoàng Uy

>> Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập xe tăng gần biên giới với Syria
>> Quân nổi dậy Syria tấn công quyết liệt ở Aleppo
>> Quân đội Syria tái chiếm một phần Aleppo
>> Kho vũ khí hóa học của Syria lớn nhất nhì Trung Đông
>> Syria tố phương Tây âm mưu cướp sóng truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.