Vụ nữ đại gia Diệu Hiền xuất cảnh để lại món nợ lớn: Đã bán hết cổ phiếu trước khi đi

02/08/2012 03:40 GMT+7

Việc Bianfishco yêu cầu xin thay đổi cổ đông là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thay thế cho bà Phạm Thị Diệu Hiền (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Bianfishco), vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp thuận do “còn nhiều vướng mắc cần phải làm rõ”.

Vụ nữ đại gia Diệu Hiền xuất cảnh để lại món nợ lớn: Đã bán hết cổ phiếu trước khi đi
Ngày 30.7, hàng chục hộ nông dân đã kéo đến căn biệt thự của bà Diệu Hiền căng băng rôn để tiếp tục đòi nợ - Ảnh: Mai Trâm

Giải thích thêm về những “vướng mắc” liên quan đến cổ đông thay thế cho bà Diệu Hiền, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TP.Cần Thơ cho rằng: Theo giấy phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) thì Bianfishco có số vốn điều lệ  là 500 tỉ đồng; trong đó cá nhân bà Diệu Hiền chiếm 50% cổ phần vốn điều lệ, tương đương 250 tỉ đồng. Tuy nhiên, trước khi xảy ra chuyện “lùm xùm” về nợ nần của Bianfishco, bà Diệu Hiền đã đem 50% số cổ phần trên đi thế chấp, rồi tiếp tục bán cho công ty khác.

Thế chấp rồi bán

 

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, đến cuối tháng 7.2012, số tiền Bianfishco còn nợ bảo hiểm xã hội là hơn 3,5 tỉ đồng, nợ các doanh nghiệp và nông dân bán cá hơn 313 tỉ đồng (trong đó nợ 37 hộ nông dân số tiền trên 235 triệu đồng) và nợ các ngân hàng cả gốc lẫn lãi 1.357 tỉ đồng... 

Cụ thể, ngày 11.1.2011, bà Diệu Hiền đã đem 25 triệu cổ phiếu cá nhân thế chấp cho Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Khu vực Cần Thơ - Hậu Giang với số tiền 250 tỉ đồng và hai bên đã tiến hành đăng ký giao dịch đảm bảo.

Tuy nhiên, đến ngày 13.7.2011, bà Diệu Hiền lại tiếp tục ký hợp đồng bán 25 triệu cổ phiếu (đã thế chấp cho VDB) cho Công ty CP đầu tư - tư vấn - dịch vụ Hồ Mây (Công ty Hồ Mây, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội), với số tiền 125 tỉ đồng... Do vậy, sau khi có kế hoạch đưa ra việc tái cơ cấu Bianfishco (ngày 3.4.2012), VDB - Chi nhánh Sở Giao dịch 2 đã có văn bản gửi Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ xác nhận về việc Bianfishco đang thế chấp, cầm cố 25 triệu cổ phiếu tại ngân hàng này để vay vốn. Theo thỏa thuận giữa hai bên thì việc chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu này của bà Diệu Hiền phải có sự chấp thuận bằng văn bản của VDB. Vì thế, trong văn bản của mình, VDB một lần nữa nhắc lại yêu cầu, khi thực hiện các thủ tục pháp lý thay đổi giấy phép kinh doanh liên quan đến 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền trong hồ sơ của công ty phải có văn bản của VDB về việc giải chấp số cổ phiếu nói trên.

Tuy nhiên, điều làm Phòng ĐKKD bất ngờ là trong hồ sơ mà ông Trí nộp để xin đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Bianfisco lại đề nghị cổ đông thay cho bà Diệu Hiền là SHB chứ không phải VDB; đồng thời Bianfishco gửi kèm theo giấy ủy quyền được ký ngày 28.6.2012.  Theo đó,  Công ty Hồ Mây ủy quyền cho SHB được toàn quyền thảo luận, đàm phán, ký biên bản thỏa thuận, đưa ra  phương án xử lý và hưởng mọi quyền lợi liên quan đến 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền đã bán cho công ty này.

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên,  đến sáng 1.8, Phòng ĐKKD Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ đã nhận được biên bản làm việc và thỏa thuận giữa VDB, SHB và  đại diện của Bianfishco (được 3  bên ký vào chiều ngày 26.7), nhằm đề nghị Sở KH-ĐT thay đổi người đại diện theo pháp luật và cổ đông đối với Bianfishco.

Đề nghị kê biên tài sản để thi hành án            

Sáng 1.8, LS Nguyễn Trường Thành, Trưởng văn phòng luật sư Vạn Lý - người đại diện cho bà Phạm Thị Mai và ông Nguyễn Văn Liền (ngụ Q.Ô Môn. TP.Cần Thơ) - cho biết Bianfishco không tự nguyện thi hành 2 bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ là trả cho bà Phạm Thị Mai số tiền trên 17,8 tỉ đồng và ông Nguyễn Văn Liền số tiền trên 467 triệu đồng (kèm theo lãi suất chậm thi hành án trong thời hạn 15 ngày). Do đó, căn cứ các quy định của luật Thi hành án dân sự, LS Thành đề nghị áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với Bianfishco bằng biện pháp kê biên bán đấu giá tài sản, cụ thể là Nhà máy chế biến thủy sản Bình An (hiện đang thế chấp cho Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Cần Thơ bảo đảm số tiền vay 65 tỉ đồng - giá trị nhà máy ước tính  200 tỉ đồng) để trả nợ ngân hàng, phần còn lại thi hành án theo phán quyết của TAND TP.Cần Thơ.

Trong văn bản đề nghị gửi đến cơ quan thi hành án, LS Thành kiến nghị cơ quan thi hành án dân sự có văn bản đề nghị Phòng ĐKKD Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ chỉ được thay đổi người đại diện theo pháp luật và thành viên công ty khi có cam kết bảo đảm thi hành các quyết định của cơ quan thi hành án. 

Nội dung bản cam kết chung giữa 3 bên

Về nguyên tắc, phía SHB cam kết phát hành thư bảo lãnh (không hủy ngang vô điều kiện) bảo lãnh thanh toán cho Bianfishco để thực hiện trả nợ vay (gốc + lãi và các nghĩa vụ tài chính phát sinh liên quan) với VDB tại các hợp đồng tín dụng đầu tư, đã ký kết với Bianfishco và Chi nhánh Ngân hàng phát triển - Khu vực Cần Thơ - Hậu Giang. Còn VDB cũng cam kết giải chấp toàn bộ tài sản đảm bảo tiền vay (trong đó có 25 triệu cổ phiếu do bà Diệu Hiền đứng tên sở hữu) cho Bianfishco.

Theo văn bản cam kết này, phía VDB tạo điều kiện để SHB và Bianfishco hoàn thành thủ tục thay đổi giấy phép ĐKKD, người đại diện theo pháp luật là ông Trần Văn Trí  làm Tổng giám đốc Bianfishco; đồng thời  đề nghị  Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ ghi nhận SHB là cổ đông trong giấy chứng nhận ĐKKD của Bianfishco với 25 triệu cổ phần (tương đương 50% cổ phần/vốn điều lệ) thay thế bà Diệu Hiền...

Mai Trâm

>> Vụ "nữ đại gia" Diệu Hiền xuất cảnh để lại món nợ lớn: Nhiều nông dân lâm vào cảnh túng quẫn
>> Vụ "nữ đại gia" Diệu Hiền xuất cảnh để lại món nợ lớn: Sẽ bán tài sản để trả nợ
>> Nông dân tiếp tục đòi nợ Bianfishco
>> Nhiều người tới đòi nợ Bianfishco
>> Nộp tạm ứng phí để mở thủ tục phá sản Bianfishco
>> Bianfishco tiếp tục thua kiện
>> Bianfishco đề xuất phương án xử lý nợ
>> Bianfishco lại thua kiện
>> Bác đơn kháng cáo của Bianfishco
>> Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của Bianfishco

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.