Thương lái lừa dân triệt hạ cây bần ổi

02/08/2012 03:20 GMT+7

Ngày 1.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết đang phối hợp với Công an TP.HCM điều tra làm rõ vụ thương lái lừa dân thu mua cây bần ổi để chế biến thuốc xuất sang Trung Quốc.

Theo Cơ quan CSĐT, thời gian gần đây, ông Nguyễn Chí Thanh (50 tuổi, ngụ P.7, TP.Bạc Liêu) tổ chức thu mua cây bần ổi với giá cao để bán lại cho thương lái. Tuy nhiên, khi số lượng cây bần ổi được thu gom lên đến hàng chục tấn (trị giá hàng trăm triệu đồng) thì thương lái trốn mất làm người mua, kẻ bán khốn đốn.

Theo ông Thanh trình bày, ông tổ chức thu mua cây bần ổi là nghe theo lời ông Phạm Tuấn Kiệt (anh rể ông Thanh, 59 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM). Còn ông Kiệt khai mình được một người tên Phan Ngọc Long (ngụ xã An Thủy, H.Ba Tri, Bến Tre) đặt mua cây bần ổi với số lượng lớn để chế biến thuốc điều trị bệnh và xuất khẩu sang Trung Quốc. Ông Long tự giới thiệu hiện đang làm việc tại Công ty CP quốc tế Việt Am (P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM).

Khi nhận “đơn đặt hàng” mua cây bần ổi, ông Thanh đã lặn lội xuống các xã vùng quê săn tìm. Tìm được mối là bà Võ Thị Nga (44 tuổi, ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình), ông Thanh đặt mua với số lượng 100 tấn, theo giá thỏa thuận: lá, trái 50.000 đồng/kg; thân, cành 100.000 đồng/kg. Ông Thanh đề nghị bà Nga làm đại lý thu mua, có bao nhiêu cũng mua hết. Việc thỏa thuận mua bán cây bần ổi giữa ông Thanh và bà Nga không có hợp đồng mua bán, chỉ thỏa thuận miệng. Trong vòng một tháng, bà Nga huy động thêm bà con của mình, thông báo việc mua cây bần ổi rộng rãi ở các huyện trong tỉnh Bạc Liêu như: Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long, Đông Hải, Giá Rai… Thu mua với giá: lá, trái 15.000 đồng/kg; thân, cành 30.000 đồng/kg. Do cây bần ổi xưa nay sống hoang dại nay có người mua với giá cao quá sức tưởng tượng nên người dân trong tỉnh Bạc Liêu ùn ùn đi chặt, đốn hạ cây bần ổi để bán. Nhiều người còn góp vốn để đi thu mua hòng bán lại kiếm lời.

Theo bà Nga, khi thu mua được tổng cộng 43 tấn cây, lá, nhánh bần ổi (bản thân bà Nga thu mua 13 tấn, những người thân của bà Nga thu mua được thêm 30 tấn), tổng số vốn bỏ ra là khoảng 400 triệu đồng. Đến hẹn, bà Nga chuyển xe tải lên cho ông Thanh trước 13 tấn nhưng ông Thanh không nhận hàng. Ông Thanh “thông báo khẩn”, thương lái không ứng tiền và đã bỏ trốn rồi. Vì ông Thanh không thực hiện theo thỏa thuận nên phía bà Nga cùng một số người dân kéo đến nhà ông Thanh và kiện ra công an yêu cầu phải thanh toán tiền.

Khi xảy ra sự cố, do không liên lạc được với ông Long, ông Phạm Tuấn Kiệt đã đến Công ty Việt Am tìm thì mới biết, ông Long không phải là nhân viên tại đây. Biết bị lừa, ông Kiệt đã thông báo cho ông Thanh hay, kêu đừng thu mua cây bần ổi nữa. Sau đó, ông Thanh thông báo lại cho bà Nga nhưng số hàng "lỡ mua" đã lên đến hàng chục tấn.

Trần Thanh Phong

>> Thương lái thu mua dừa theo kiểu vét sạch
>> Thương lái Trung Quốc gây thiệt hại hơn 100 tỉ đồng
>> Nhiều thương lái Trung Quốc hoạt động thương mại trái phép ở VN
>> Thương lái Trung Quốc quỵt nợ tràn lan
>> Tồn đọng hàng trăm tấn ruốc vì thương lái ép giá
>> Thương lái Trung Quốc đổ xô mua gốc ngâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.