Mỹ lại áp đặt lệnh trừng phạt Iran

01/08/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 31.7 đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới lên ngành dầu mỏ Iran, hai ngân hàng của Trung Quốc và Iraq.

Theo AFP, trong một phát biểu ở Nhà Trắng, ông Obama cho biết những biện pháp trừng phạt mới này thể hiện quyết tâm của Washington nhằm gây áp lực buộc Iran “phải tuân thủ các luật quốc tế về vũ khí hạt nhân".

Các nước phương Tây cáo buộc Iran tiến hành các chương trình hạt nhân để sản xuất vũ khí hạt nhân và gây áp lực với nước này bằng các biện pháp trừng phạt, trong khi Tehran cho rằng đây là những chương trình hạt nhân dân sự.

Lệnh trừng phạt này cấm các công ty giao dịch hay mua bán với công ty dầu mỏ quốc gia Iran, công ty Thương mại quốc tế Naftiran của Iran và Ngân hàng Trung ương Iran.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Kunlun của Trung Quốc và Ngân hàng Elaf Islamic của Iraq cũng bị cấm giao dịch với các ngân hàng và hệ thống tài chính của Mỹ do những cáo buộc hai ngân hàng này giúp Iran giao dịch hàng triệu USD để mua sắm vũ khí.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 31.7 đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế mới lên ngành dầu mỏ Iran và các ngân hàng Trung Quốc cũng như Iraq bị tố giao dịch với  Tehran.
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Các biện pháp trừng phạt Iran nêu trên được đưa ra ngay sau khi Nhà Trắng công bố một bản báo cáo về khủng bố thường niên, theo đó cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden và các nhân vật quan trọng khác đã đưa mạng lưới al-Qaeda đến giai đoạn thoái trào.

Tuy nhiên, báo cáo này cho biết các mối de dọa khủng bố từ Iran ngày càng gia tăng, theo AFP.

Phúc Duy

>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nghiện cần sa
>> Tổng thống Barack Obama bắt đầu chiến dịch tái tranh cử
>> Iran dọa đánh Thổ Nhĩ Kỳ
>> Iran bắt đầu dự trữ lương thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.