Phá đường dây làm giả giấy bảo lãnh ngân hàng

31/07/2012 08:51 GMT+7

(TNO) Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Thúc Định, Nguyễn Phong Linh, Đỗ Quốc Tuấn để điều tra làm rõ về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đây là đường dây quy mô lớn nhất bị bóc gỡ trong nhiều năm qua.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan CSĐT, ngày 5.7.2012, từ một nguồn tin của quần chúng, PC46 đã bí mật theo dõi phát hiện ông N.H.Đ liên hệ với Tuấn nhờ làm dịch vụ ngân hàng bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho Công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Đ.C (viết tắt là Công ty Đ.C), số tiền bảo lãnh hơn 1,8 tỉ đồng.

Qua thương lượng, hai bên thống nhất với giá dịch vụ 100 triệu đồng; đưa trước 50 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ thanh toán hết sau khi hoàn tất hồ sơ. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Tuấn đã hẹn ông N.H.Đ đến quán cà phê trước Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất - Chi nhánh ngân hàng NN-PTNT Gia Định để nộp thủ tục xin bảo lãnh. Ngay sau đó, Tuấn bàn giao hồ sơ này cho Sơn làm với giá 35 triệu đồng. Tiếp đó, Sơn, Định đã cung cấp địa chỉ, số tiền bảo lãnh, thời hạn xin bảo lãnh của Công ty Đ.C để Linh (nhân viên tín dụng của Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất) làm nhanh trong vài giờ.

Tại trụ sở cơ quan CSĐT, Linh khai nhận đã liên hệ với Phương (không rõ lai lịch) cung cấp thông tin qua điện thoại để nhờ Phương lập hợp đồng bảo lãnh giả với giá 25 triệu đồng. Khoảng 18 giờ cùng ngày, Linh đã giao hợp đồng bảo lãnh giả, trong đó bảo lãnh số tiền hơn 1,8 tỉ đồng, xác nhận Công ty Đ.C đã ký quỹ 100% số tiền trên trong tài khoản, cho Tuấn.

Sau đó, Tuấn giao hợp đồng giả này cho Công ty Đ.C và nhận thêm 50 triệu đồng. Mấy ngày sau, để phù hợp mục đích sử dụng của đơn vị xin bảo lãnh, Tuấn, Sơn, Định, Linh đã chỉnh sửa tiêu đề hợp đồng bảo lãnh nêu trên thành Bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bổ sung nơi gửi là Sở Giao thông vận tải Điện Biên (các thông tin khác, chữ ký, con dấu vẫn như cũ) rồi giao lại cho ông N.H.Đ.

Tuy nhiên, việc chỉnh sửa vẫn chưa đạt yêu cầu vì nơi gửi đúng là Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long và ghi tăng thời hạn bảo lãnh từ 1 tháng thành 1 năm nên ông N.H.Đ phải bỏ thêm 10 triệu đồng để đưa cho nhóm người này chỉnh sửa lại. Qua điều tra, bọn chúng thừa nhận đã làm giả hợp đồng trên, và trong thời điểm này Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất không phát hành hợp đồng bảo lãnh nào cho Công ty Đ.C…

Trước đó, đầu tháng 7.2012, nhóm của Tuấn, Sơn, Định, Linh cũng làm giả giấy xác nhận số dư 50 tỉ đồng khống cho Công ty CP xây dựng X.L để công ty này chứng minh khả năng tài chính thực hiện dự án và hợp đồng bảo lãnh giả xác nhận số dư 20 tỉ đồng cho một công ty TNHH…

Hiện cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra.

Đàm Huy

>> Nữ giám đốc lừa đảo lãnh án 5 năm tù
>> Cựu giám đốc lừa đảo hai lần lãnh án chung thân
>> Kế toán lừa đảo hàng trăm triệu đồng
>> Trung Quốc rúng động với vụ lừa đảo vàng gần 60 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.