Nhật lo ngại giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc

31/07/2012 08:54 GMT+7

(TNO) Nhật vào hôm nay 31.7, đã đánh giá sự trỗi dậy của giới quân đội trong việc định hình chính sách ngoại giao của Trung Quốc là một nguy cơ đồng thời chỉ trích chiến lược bành trướng trên biển của Bắc Kinh.

Trong Sách trắng quốc phòng thường niên công bố vào hôm nay, chính phủ Nhật lần đầu tiên nói rằng quan hệ giữa giới lãnh đạo chính trị và quân đội của Bắc Kinh “ngày càng phức tạp” và “mức độ ảnh hưởng của quân đội trong quyết sách ngoại giao đã thay đổi”. Điều này tạo ra một thách thức cho vấn đề quản lý nguy cơ của Nhật Bản.

Báo cáo dài 482 trang được công bố giữa lúc các sĩ quan cao cấp, cố vấn tình báo và lãnh đạo cơ quan hàng hải Trung Quốc ngày càng thể hiện giọng điệu hung hăng hơn trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, theo Reuters.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đang căng thẳng xung quanh vụ đối đấu giữa tàu tuần tra hai nước gần quần đảo tranh chấp được Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trong một tuyên bố gây ra chỉ trích từ phía Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda mới đây đã nói rằng nước này có thể triển khai lực lượng phòng vệ tại quần đảo nếu những cuộc đối đầu trên biển vượt quá khả năng đối phó của lực lượng tuần duyên.

Nhật nói nước này dự kiến Trung Quốc sẽ tiếp tục việc mở rộng khu vực hoạt động và duy trì hoạt động trong vùng biển gần biển Hoa Đông và Thái Bình Dương, cũng như tại biển Đông.

“Chúng ta cần phải theo dõi sát sao các hoạt động do thám của họ, như là chuyển động của hạm đội hải quân, tình trạng các căn cứ hoạt động và sự thay đổi trong cách diễn dịch những định nghĩa pháp lý có một không hai của họ về các vấn đề như vùng đặc quyền kinh tế”, Sách trắng quốc phòng Nhật viết.

Tokyo cũng tái xác nhận tầm quan trọng trong quan hệ đồng minh với Mỹ. “Sự hiện diện của lực lượng Mỹ đồn trú tại Nhật có chức năng ngăn chặn mọi bất trắc trong khu vực và mang lại cảm giác an ninh cho các nước trong khu vực”, theo Sách trắng.

Trong Sách trắng quốc phòng đầu tiên được công bố kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền ở CHDCND Triều Tiên, Nhật nói chiến lược quân sự của Bình Nhưỡng vẫn là một mối đe dọa an ninh lớn.

“Sau cái chết của Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Kim Jong-il, Chủ tịch thứ nhất Kim Jong-un thường thăm quân đội và đề cập đến sự quan trọng của quân đội. Lập trường của họ về tầm quan trọng và sự trông cậy vào quân đội chắc chắn sẽ được duy trì”, báo cáo viết.

Sơn Duân

>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Trung Quốc bắt giữ tàu đến đảo Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản đóng tàu tuần tra cho Philippines
>> Phóng viên Nhật bị cảnh sát Trung Quốc hành hung?
>> Nhật cảnh báo về hải quân Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.