Đạo diễn Lê Hoàng Hoa: Ra đi với nhiều dang dở

31/07/2012 12:26 GMT+7

(TNO) Đạo diễn Lê Hoàng Hoa đột ngột từ trần ở tuổi 79, vì tai nạn và tuổi già sức yếu, để lại nhiều đam mê còn dang dở, bên cạnh sự nghiệp đồ sộ của mình.

“Con ma nhà họ Hứa trở lại”

Năm 2007, sau gần 15 năm sang Ba Lan sống cùng gia đình, đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã gây bất ngờ cho làng điện ảnh Việt, khi quyết định trở lại với khán giả và thành lập hãng phim tại TP.HCM, cùng một dự án “khủng”: Sản xuất thần tiếp theo của bộ phim kinh dị đình đám của thập niên 70, Con ma nhà họ Hứa.

Sự trở lại, cũng như kế hoạch thực hiện bộ phim Con ma nhà họ Hứa trở lại của đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các đối tác, khán giả yêu điện ảnh và đặc biệt là những bạn bè - những tên tuổi nổi tiếng trong làng điện ảnh trong nước như: Trần Quang, Lê Cung Bắc, Mộng Vân, Thanh Mai, Diễm Hương, Việt Trinh...

Ở tuổi ngoài 70, vị đạo diễn “đại thụ” này vẫn đầy tâm huyết và nhiệt huyết với dự án mang bộ phim kinh dị bạc tỉ của thập niên 70 Con ma nhà họ Hứa trở lại với màn ảnh rộng của thế kỷ 21.

Không chỉ bỏ công, bỏ sức “chiêu mộ” từng người quen, bạn bè chung tay thực hiện dự án này, ông còn sẵn sàng và nỗ lực học hỏi lại gần như từ đầu những thủ thuật, kỹ thuật điện ảnh hiện đại, bỏ tiền túi để thực hiện “bản nháp” là bộ phim ngắn Nửa phía bên kia - bằng kỹ thuật CGI (Computer Graphic Image), với sự tham gia của diễn viên Bình Minh và Anh Thư.

Tuy nhiên, đáng tiếc thay, bộ phim nhựa ngắn này lại trở thành tác phẩm điện ảnh cuối cùng trong sự nghiệp lẫy lừng của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, và Con ma nhà họ Hứa đã không thể nào trở lại khi người “cha đẻ” của nó đã ra đi vĩnh viễn vào rạng sáng 31.7.

Không chỉ dành tâm huyết của mình cho dự án Con ma nhà họ Hứa trở lại, đạo diễn Lê Hoàng Hoa vẫn luôn đau đáu thực hiện những tác phẩm “để đời”, trong đó có phim Trận Bạch Đằng

Đạo diễn Lê Cung Bắc tiết lộ, ngay trước khi gặp tai nạn, đạo diễn Lê Hoàng Hoa cũng đã khởi động và sẵn sàng bắt tay thực hiện một số dự án phim lớn trong năm 2012 này.

  

 

 
Đạo diễn Lê Hoàng Hoa trên phim trường 

“Ván bài lật ngửa”

Trong sự nghiệp điện ảnh gồm khoảng 100 bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, không thể không nhắc tới “siêu phẩm” của thập niên 80 - loạt phim nhựa dài 8 tập Ván bài lật ngửa.

Dịp 30.4 vừa qua, một kênh truyền hình cáp đã công chiếu trở lại Ván bài lật ngửa, giúp khán giả Việt Nam, từ khán giả trung niên đến thế hệ 8X, 9X, có cơ hội thưởng thức trở lại tác phẩm này, và một lần nữa chứng kiến, trầm trồ trước tài nghệ của các nghệ sĩ, diễn viên thế hệ trước, đặc biệt là vị đạo diễn tài ba Lê Hoàng Hoa.

Kịch bản phim được đạo diễn Lê Hoàng Hoa chuyển thể từ bản thảo tiểu thuyết Giữa biển giáo rừng gươm của nhà văn Trần Bạch Đằng, với nhiều chi tiết được sửa đổi so với tác phẩm văn học.

 
Đạo diễn Lê Hoàng Hoa đang chỉ đạo quay hình cho bộ phim Ván bài lật ngửa

Bộ phim đã tạo nên một “cơn sốt” đối với khán giả trong nước ở những năm 1981 - 1987, và góp phần đưa tên tuổi diễn viên Nguyễn Chánh Tín và nhân vật Nguyễn Thành Luân trở thành “ngôi sao” trong lòng nhiều thế hệ khán giả hâm mộ.

Trước khi trình làng Ván bài lật ngửa, Lê Hoàng Hoa cũng là một trong những đạo diễn nổi bật của điện ảnh trước năm 1975, với nhiều tác phẩm nổi tiếng như: 11 giờ 30, Điệu ru nước mắt, Vết thù trên lưng ngựa hoang, Con ma nhà họ Hứa, Giỡn mặt tử thần

Sau thành công của Ván bài lật ngửa, ông tiếp tục cho ra đời những bộ phim đáng chú ý như Đằng sau một số phận, Vĩnh biệt mùa hè, Tình nhỏ làm sao quên, Vĩnh biệt Cali, Lệnh truy nã, Tây Sơn hiệp khách

Với gia tài khoảng 100 bộ phim cùng các hoạt động điện ảnh, nghệ thuật khác, đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã có nhiều đóng góp cho điện ảnh nước nhà; công lao đào tạo, dìu dắt của ông sẽ còn được nhiều thế hệ đạo diễn, nghệ sĩ nhắc đến...

 

Linh cữu đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã được khâm liệm tại Bệnh viện An Bình (Q.5, TP.HCM), 21 giờ tối nay 31.7 linh cữu sẽ được chuyển đến Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3).

Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 1.8, lễ động quan từ 7 giờ sáng ngày 3.8. Sau đó, sẽ hỏa táng và đưa tang cốt đạo diễn Lê Hoàng Hoa về gửi tại Chùa Vạn Phước (đường Tuệ Tĩnh, Q.11, TP.HCM). (Giao Hưởng)

Hiền Nhi
Ảnh: Gia đình cung cấp

>> Đạo diễn Lê Hoàng Hoa từ trần
>> Đạo diễn Lê Hoàng Hoa - Tình còn lai láng...
>> Đạo diễn Lê Hoàng Hoa: "Tôi đã làm phim theo đơn đặt hàng quá nhiều 
>> Điện ảnh Sài Gòn một thuở - Kỳ 7: Đạo diễn đào hoa
>> Điện ảnh Sài Gòn một thuở - Kỳ 6: Những pha “đứng tim” trên gác chuông nhà thờ
>> Điện ảnh Sài Gòn một thuở - Kỳ 5: Hòa âm
>> Điện ảnh Sài Gòn một thuở - Đàn em Đại Cathay bám trường quay
>> Điện ảnh Sài Gòn một thuở - Kỳ 3: Yêu những mái tóc thề
>> Điện ảnh Sài Gòn một thuở - Kỳ 2: Đạo diễn ở phim trường và trên... mây xanh
>> Điện ảnh Sài Gòn một thuở - Chân trời tím và cuộc tình bất ngờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.