Tiến hóa nhanh không tưởng ở sao biển

25/07/2012 13:41 GMT+7

(TNO) Những loài mới có khả năng tiến hóa nhanh đến mức nào? Nghiên cứu về sao biển ở Úc cho thấy quá trình này có thể diễn ra trong vòng 6.000 năm.

(TNO) Những loài mới có khả năng tiến hóa nhanh đến mức nào? Nghiên cứu về sao biển ở Úc cho thấy quá trình này có thể diễn ra trong vòng 6.000 năm.

“Đó là tốc độ nhanh không tưởng so với hầu hết các sinh vật”, theo AFP dẫn lời Rick Grosberg, giáo sư về tiến hóa và sinh học thuộc Đại học California ở Davis.

sao biển
Hai loài sao biển dù rất giống nhau nhưng thực chất là hai chi khác nhau - Ảnh: ĐH Hawaii 

Trên cạn, các nhóm động thực vật có thể bị phân tách bởi núi non hoặc sông ngòi, và sau đó phát triển theo hướng riêng cho đến khi nào chúng không còn có thể lai giống được nữa.

Giáo sư Grosberg và đồng sự muốn biết cách các loài mới ở biển cả tiến hóa như thế nào. Để làm được điều này, họ nghiên cứu hai loài sao biển có quan hệ gần gũi với nhau, gồm Cryptasperina pentagona và C. hystera, cùng sống tại biển San Hô ở Úc.

Dù có nhân dạng giống nhau, chúng sinh sống trong những khu vực khác biệt và cơ chế sinh sản khác nhau hoàn toàn. “Đó là sự khác biệt đầy ấn tượng trong lịch sử đời sống của bất cứ nhóm sinh vật nào”, giáo sư Grosberg cho biết.

Các nhà nghiên cứu so sánh các mẩu gien của cả hai loại và ước tính được khoảng thời gian kể từ khi chúng tách ra. Và quá trình này nhanh khủng khiếp, chỉ khoảng 6.000 năm.

Phi Yến

>> Con người vẫn đang tiến hóa
>> Ăn thịt thúc đẩy tiến hóa
>> Tuổi trung niên là đỉnh cao của tiến hóa
>> Nấu nướng - bước đột phá mãnh liệt của tiến hóa
>> Nhăn da tay là dấu hiệu của tiến hóa?
>> Kỷ lục gia về tốc độ tiến hóa
>> Bộ não con người tiếp tục tiến hóa
>> Đưa toàn bộ bản gốc Học thuyết Darwin lên mạng internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.