Phương pháp giải nhiệt ngày hè

25/07/2012 05:30 GMT+7

Căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu, dễ cáu gắt…, là những trạng thái mà chúng ta luôn phải đối mặt trong mùa hè. Đơn giản là vì vào hè thời tiết nóng bức, ngột ngạt. Cơ thể tăng tiết mồ hôi nên mất nhiều nước và các muối khoáng. Chính bởi vậy, chúng ta cần phải bù lại lượng nước, bù khoáng, giải nhiệt, cân bằng cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nên lưu ý sử dụng một số thức uống, món ăn có tác dụng thanh nhiệt, bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

>> Trà xanh giúp tuổi già năng động
>> Trà xanh - “Thần dược” cho sức khỏe
>> Trà xanh giảm nguy cơ ung thư phổi

“Bệnh nắng nóng”

Vào mùa hè, có rất nhiều dịch bệnh xảy ra và không một ai có thể tránh khỏi nếu chúng ta không có biện pháp bảo vệ sức khỏe của mình đúng cách. Bên cạnh các bệnh lý thường gặp như tiêu chảy, tả, cảm sốt, viêm màng não…, thì tình trạng kiệt sức, cơ thể mất nước, tinh thần căng thẳng, thậm chí bệnh đột quỵ do nắng nóng cũng thường xảy ra.

trà xanh không độ

Tình trạng nắng nóng liên tục và kéo dài trong những đợt vừa qua đã khiến cho lượng người khám và chữa bệnh tại các bệnh viện ngày càng đông. Những ngày cao điểm nắng nóng, trung bình mỗi ngày khoa Khám bệnh, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư tiếp nhận tới  2.500 - 3.000 ca đến khám. Lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Viện Lão khoa T.Ư cũng tăng chóng mặt. Các bệnh chủ yếu được khám là sốt xuất huyết, tiêu chảy, tăng huyết áp và các bệnh liên quan đến nắng nóng như say nắng, suy nhược vì mất nước...

Theo các bác sĩ, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao có thể gây kiệt sức, cơ thể chúng ta ở tình trạng mất nước và lượng chất lỏng bù đắp không tương xứng dẫn đến tình trạng mất cần bằng sinh học. Đây là phản ứng của cơ thể do mất quá nhiều muối và khoáng chất qua đường mồ hôi. Rất nhiều người bị chứng bệnh này và hầu hết những trường hợp đổ bệnh là người già, người có huyết áp cao và những người phải làm việc hay luyện tập trong môi trường nóng bức. Nếu kiệt sức do nóng không được điều trị kịp thời, sẽ diễn tiến thành đột quỵ.

"Chuột rút" cũng là một biểu hiện của kiệt sức do nóng. Đây là tình trạng cơ bị co thắt - thường là cơ vùng bụng, tay hay chân - và thường liên quan với quá trình lao động quá cố gắng trước đó… Tất cả các bệnh nhân bị mắc “bệnh nắng nóng” đều phải được chăm sóc, điều trị kịp thời để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Giải nóng mùa hè bằng các phương pháp đơn giản

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, điều trị kịp thời, chế độ ăn uống cũng hết sức quan trọng giúp bạn giải nhiệt cho cơ thể, “chiến đấu” với nắng nóng và các loại bệnh mùa hè.

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, nếu bị kiệt sức do nắng nóng, người bệnh cần được uống ngay nước mát, nước không cồn, không gaz; còn khi bị chuột rút, bên cạnh việc ngừng mọi hoạt động và ngồi vào nơi có bóng mát, yên tĩnh, người bệnh ngay lập tức phải được uống nhiều nước hoa quả và nước khoáng. Trong trường hợp bị sốt, tiêu chảy…, việc bổ sung nước, nước cam là điều tất yếu…

Ngoài các phương pháp “cấp cứu” như trên, chúng ta cần có các biện pháp phòng ngừa. Để tránh cho cơ thể bị nóng, mất nước và có sức khỏe, tinh thần sảng khoái, cơ thể cũng cần thường xuyên bổ sung các loại nước có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc, tính mát cao như: nước hoa quả các loại, nước ép rau má, nước mía, sắn dây…

Một loại thức uống truyền thống được rất nhiều người ưa dùng trong mùa hè là các loại trà xanh. Trà xanh có vị đắng, tính mát, tác dụng giải nhiệt, tiêu thực, lợi tiểu, định thần, làm cho tinh thần được thư thái, ngừa mụn nhọt, cầm tả lỵ. Có thể dùng trà tươi nấu nước để uống hoặc dùng trà xanh (chế biến từ cây trà mà vẫn còn giữ được màu xanh) hãm với nước sôi để uống. Mỗi ngày uống 4 - 5 tách trà khoảng (800 - 1.000 ml) là có thể giúp cơ thể giải nhiệt, phòng ngừa được một số bệnh như cao huyết áp, cholesterol máu tăng, xơ vữa động mạch... Nên uống vào buổi sáng, trưa, chiều; không uống vào buổi tối để khỏi trở ngại đến giấc ngủ.

Trong trường hợp quá bận rộn, hoặc phải di chuyển nhiều bạn có thể lựa chọn Trà Xanh Không Độ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Với những đọt trà tươi non từ vùng đất trà Thái Nguyên, và máy móc, thiết bị, công nghệ chiết nóng hiện đại từ châu u, Trà Xanh Không Độ với 100% trà xanh nguyên chất, hàm lượng chất EGCG được giữ nguyên vẹn giúp giải nhiệt cơ thể mùa nóng. Vị ngon, mát cũng là sức cuốn hút của loại đồ uống này.

Để thỏa thích vui chơi, tận hưởng một mùa hè sôi động mà không lo những căn “bệnh của mùa nắng nóng” quấy rầy, chúng ta cần có những biện pháp “tránh nóng” đúng đắn, hiệu quả.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.