Tầm nã tội phạm - Kỳ 7: 20 năm giấu mình trên biển

23/07/2012 03:05 GMT+7

Gây án giết người khi còn rất trẻ, với bản tính tinh ranh, Hồ Văn Điểm (40 tuổi) trốn biệt không dấu vết suốt 20 năm trời. Tìm và tóm được Điểm là những cuộc đấu trí căng thẳng của trinh sát truy nã Quảng Bình.

>> Kỳ 6: Kẻ giết người đội lốt trưởng thôn

Tuổi thơ hung hãn

Ở xã Ngư Thủy (nay là Ngư Thủy Bắc), H.Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, anh em nhà Hồ Văn Điểm khá nổi danh bởi tính khí thất thường, côn đồ. Gần như dân địa phương ai cũng biết đến và đều tránh xa, hạn chế mức thấp nhất dẫn đến đụng chạm với anh em nhà Điểm. Tuổi thơ của Điểm là những tháng ngày lêu lổng, quậy phá...

Năm 1991, ở tuổi 19, Điểm bỏ học rồi vào huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước sinh sống. Ở đó Điểm giúp người bà con làm nhà nhưng không làm được gì nhiều vì suốt ngày Điểm say xỉn; với tính khí của Điểm thì không ai nói được. Và điều gì đến ắt phải đến. Trong một lần nhậu nhẹt tưng bừng, Điểm gây mâu thuẫn rồi dùng dao cạo mủ cao su đâm chết bạn nhậu. Ngay sau khi gây án, Điểm bỏ trốn. Năm 1992, Công an huyện Bù Đăng ra quyết định truy nã Điểm.

Kể từ đó, tung tích Điểm gần như biến mất. Đã có nhiều lời đồn thổi về Điểm, nào là đã có nạn nhân tiếp theo dưới bàn tay ác quỷ của Điểm, nào là Điểm tiếp tục đụng độ và bỏ mạng ở một phương trời xa lắc nào đó... Tin đồn một thời gian rồi cũng rơi vào quên lãng. Trong khi đó, lực lượng công an vẫn âm thầm truy tìm Điểm nhưng không có kết quả. Đó là điều trăn trở của các cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Quảng Bình, một đơn vị mới được thành lập. Xác định Điểm là tội phạm cực kỳ nguy hiểm, nên PC52 Quảng Bình quyết tâm bắt bằng được. Hồ sơ của Điểm đã phai mờ được dựng lại để bắt đầu hành trình truy tìm mới.

Một ngày cuối tháng 11.2010, trinh sát PC52 bất ngờ nhận được một số thông tin về Điểm. Ngay lập tức các trinh sát vào cuộc lần tìm theo từng chi tiết của vụ án và nghi phạm. Đại úy Trương Thanh Phong được giao trực tiếp xử lý chuyên án. Điều khó khăn là cơ sở để đấu tranh với đối tượng hầu như không có, Điểm lại rất nguy hiểm, gia đình của Điểm cũng như gia đình bị hại đều bất hợp tác. Thế nhưng trong quá trình thu thập, phân tích những chi tiết nhỏ nhất của vụ việc, đại úy Phong phát hiện thông tin “lạ”: gia đình của Điểm ở quê rất nghèo, không có bà con xa, tuy nhiên trong thời gian gần đây mẹ của Điểm nhận được một số tiền khá lớn. Nơi xuất xứ số tiền ấy nhanh chóng được xác định là Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên người gửi lại không hề có mối quan hệ thân quen gì với gia đình Điểm. Cảm quan nghề nghiệp mách bảo đại úy Phong rằng rất có thể Điểm đang có mặt tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Thời điểm “đánh án” được đề xuất và chỉ huy chấp nhận.

Tầm nã tội phạm
Hồ Văn Điểm bị PC52 Quảng Bình bắt sau 19 năm lẩn trốn - Ảnh chụp lại từ hồ sơ của PC52 Quảng Bình

Bủa lưới

PC52 xác định thời gian rất gấp rút nên tổ công tác gồm 4 cán bộ “lão luyện” khẩn trương khăn gói lên đường vào Nam. Vượt quãng đường xa, vừa đặt chân đến Bà Rịa-Vũng Tàu khi thời điểm Tết Nguyên đán Tân Mão (2011) đã cận kề, tổ công tác lập tức bắt tay triển khai các phương án. Sau 3 ngày cật lực dò xét, xác minh với sự hỗ trợ của công an địa phương, các trinh sát xác định nghi phạm đang làm thuê cho một tàu đánh cá tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Qua sàng lọc thông tin từ chính quyền địa phương cung cấp cùng các biện pháp nghiệp vụ khác, các trinh sát xác định Điểm đang làm thuê cho tàu đánh cá của ông Hai. Oái oăm thay, khi có đến hàng trăm ông Hai bởi đó là cách gọi tên theo thứ vị trong gia đình của người miền Nam. Nhập vai lái buôn, các trinh sát cùng lực lượng Công an xã Bình Châu chia nhau từng khu vực để nhận dạng ông Hai theo đặc điểm miêu tả, nhưng không thu được manh mối gì. Trong lúc ấy, nhiều ngư dân cho biết, do biển động nên có một số ghe, thuyền của Bình Châu di chuyển về cảng Bình Tuy, thuộc thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận để neo đậu. Ngược ra La Gi, trinh sát xác định có ghe của ông Hai, còn gọi là Hai Hùng đang trú bão tại đó. Trong thời điểm ấy, tổ công tác bất ngờ nhận được nguồn tin Hồ Văn Tổng (em ruột của Điểm, bị truy nã về tội bắt giữ người trái pháp luật tại xã Ngư Thủy Bắc từ năm 2008) đang làm thuê cho một tàu đánh cá ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc và thường xuyên qua lại với Điểm.

Xác định được thuyền Điểm làm thuê, các trinh sát chia nhau mật phục. Tuy nhiên, sau 3 ngày phục kích vẫn không thấy bóng dáng Điểm xuất hiện. Dù sốt ruột, nôn nóng muốn bắt Điểm ngay trên thuyền, nhưng sau khi phân tích kỹ đặc điểm tàu thuyền, sông nước là nơi dễ đào thoát, đặc biệt Điểm gần như chỉ sinh hoạt trên tàu, ít tiếp xúc, luôn cảnh giác đề phòng người lạ... chỉ huy tổ công tác quyết định phương án ém quân tại những vị trí thích hợp chờ thời cơ. Đến chiều ngày thứ tư thì Điểm xuất hiện và nhanh chóng bị quật ngã bởi 2 “ngư dân”. Lúc đó, Điểm vùng vẫy kêu cứu, nhiều người thấy vậy xông vào định giải vây, nhưng lực lượng công an địa phương đã có mặt kịp thời hỗ trợ tổ công tác, giải thích với người dân về nhiệm vụ mật của các trinh sát PC52 Quảng Bình. Lệnh bắt khẩn cấp đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hồ Văn Điểm được thông báo ngay tại hiện trường với sự chứng kiến của người dân địa phương. Việc bắt giữ kết thúc vào chiều 14.1.2011. Lúc này, những bạn tàu của Điểm từ ngạc nhiên đến... rùng mình, bởi lâu nay đã từng kề vai sát cánh với một người rất nguy hiểm.

Tại Công an thị xã La Gi, Điểm cúi đầu nhận tội trước những chứng cứ, lý lẽ sắt đá của tổ công tác.

Trở lại thông tin Hồ Văn Tổng, khi tổ công tác nhận tin Tổng đang ở Bình Châu thì ai cũng mừng nhưng đành chấp nhận phải tập trung lực lượng “đánh” Điểm trước. Và đúng như nhận định, khi Điểm bị bắt thì Tổng bỏ trốn. Tuy nhiên, Hồ Văn Tổng đã đến đầu thú sau đó.

>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 6: Kẻ giết người đội lốt trưởng thôn
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 5: Phút hối cải sau 25 năm trốn chạy
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 4: Cuộc truy lùng 22 năm
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 3: Hành trình của kẻ vượt ngục
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 2: Cô giáo 17 năm trốn chạy
>> Tầm nã tội phạm: Bước sa chân của một cán bộ phụ nữ

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.