Hy Lạp đang trong cơn đại suy thoái

23/07/2012 14:49 GMT+7

(TNO) Hy Lạp đang trong cơn “đại suy thoái” giống như nước Mỹ trong những năm 1930, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã nói như vậy với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton hôm 22.7, theo tin tức từ Reuters.

“Nước Mỹ có thời kỳ đại suy thoái. Và đó chính xác là những gì đang diễn ra tại Hy Lạp,” ông Samaras nói với cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, vốn đang viếng thăm Hy Lạp cùng một đoàn doanh nhân Mỹ.

Phát biểu của thủ tướng Hy Lạp được đưa ra hai ngày trước khi các chủ nợ quốc tế sẽ đến thủ đô Athens để thúc đẩy việc cắt giảm chi tiêu mà quốc gia Địa Trung Hải này đã hứa để đổi lấy các gói viện trợ tài chính.

Athens muốn giảm nhẹ các điều kiện nghiêm khắc của gói viện trợ trị giá 130 triệu euro mà Liên minh châu u (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt hồi tháng 3, nhằm làm giảm nhẹ tác động của các điều kiện này vào nền kinh tế vốn đang bị suy thoái trầm trọng.

Vào cuối năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp sẽ giảm khoảng 1/5, theo tính toán của Reuters.

Nguyên nhân chính là do thuế tăng, chi tiêu ngân sách và lương bổng bị cắt giảm. Đây cũng là những điều kiện mà EU và IMF đưa ra để Hy Lạp đổi lấy tiền viện trợ.

Thống kê cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp đã tăng lên mức kỷ lục, gần 23% chỉ trong ba tháng đầu năm nay.

Hoàng Uy

>> Người Đức “chán” Hy Lạp
>> Hy Lạp có thủ tướng mới
>> Dân Hy Lạp vẫn muốn dùng đồng euro
>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.