Tìm được hài cốt nguyên mẫu Mona Lisa ?

22/07/2012 03:15 GMT+7

Bí ẩn bao trùm Mona Lisa cuối cùng có thể được hóa giải, sau khi các nhà khảo cổ khai quật hài cốt được cho là Lisa Gherardini, người mẫu trong bức họa nổi tiếng.

Thông tin về việc tìm thấy hài cốt của nàng Mona Lisa ngoài đời thực đang trở thành đề tài bàn tán xôn xao trong giới chuyên gia. Tất cả bắt nguồn từ công trình khảo cổ đang diễn ra tại Florence (Ý) với trưởng nhóm là Silvano Vincenti, người đứng đầu Ủy ban Quốc gia về bảo tồn di sản lịch sử, văn hóa và môi trường. Thông tấn xã ANSA đưa tin nhóm của ông Vincenti đã khai quật một ngôi mộ tại nơi từng là nhà tu kín Thánh Ursula, bên trong nhiều khả năng là hài cốt của Lisa Gherardini - người đã trở thành bất tử trong bức họa nổi tiếng nhất của Leonardo Da Vinci.

 
Hiện trường vụ khai quật - Ảnh: AFP

Vincenti khẳng định, sau năm 1500 chỉ có 2 phụ nữ được chôn tại tu viện thời Trung cổ ở Florence, gồm bà Lisa Gherardini (vào năm 1542) và một nữ quý tộc khác là Maria del Riccio. Gherardini được cho là đã tạo nguồn cảm hứng bất tận để Da Vinci sáng tác nên tác phẩm bất hủ Mona Lisa. Người mẫu này là vợ của thương gia Francesco del Giocondo, và bà đã đến tu viện sống sau khi chồng chết. Bà qua đời khi được 63 tuổi. ABC News dẫn lời Vincenti cho biết các mẫu xương sẽ được đưa đến Đại học Bologna phân tích để xem có trùng khớp với xương của 2 con trai nhà Gherardini, đã được chôn cất tại nhà thờ Santissima Annunziata cũng thuộc Florence.

Theo Fox News, các chuyên gia khảo cổ phải đào xuyên qua một lớp bê tông dày 90 cm, được tạo ra trong nỗ lực biến tu viện thành trại lính thời đó. Công trình khai quật đã được khởi công vào tháng 4.2011, và nhóm của Vincenti nhanh chóng tìm thấy một xương sọ nữ cùng một số xương sườn và xương sống. Tuy nhiên, công trình này bị hoãn lại vì thiếu kinh phí, và chỉ mới khởi động lại vào tháng 6 năm nay. Trong thời gian vỏn vẹn một tháng, họ đã khai quật được phần lớn bộ xương người, nhưng Vincenti vẫn chưa thể khẳng định liệu xương sọ và phần mới được tìm thấy là từ một người.

Theo Discovery News, mục tiêu tối hậu của dự án trên là nhằm khôi phục lại khuôn mặt của những người đã khuất, với hy vọng cuối cùng có thể tìm được người mẫu khi xưa của Da Vinci, và nếu có thể là tái tạo được nụ cười bất tử của Mona Lisa. “Tôi tin là mình sẽ tìm thấy điều gì đó”, Vincenti chia sẻ với ANSA. Nhóm chuyên gia đã lần theo ghi chép của tu viện để xác định được nơi chôn các hầm mộ.

Vào năm ngoái, cũng chính Vincenti tuyên bố đã tìm thấy thông điệp bí ẩn được vẽ ngay mắt của Mona Lisa sau khi giám định chúng bằng kính phóng đại năng lượng cao. Danh họa Da Vinci đã bắt đầu vẽ bức Mona Lisa vào năm 1503 hoặc 1504 và hoàn tất vào năm 1519.

Tuy nhiên, không phải ai cũng háo hức như các chuyên gia khảo cổ. Từ hồi năm ngoái, khi nhóm của Vincenti vẫn chưa xúc tiến kế hoạch khai quật mộ cổ, một hậu duệ của dòng họ Gherardini lên tiếng phản đối dự án này. Theo tờ Telegraph, cô Natalia Guicciardini Strozzi bức xúc nói: “Di cốt của tổ tiên tôi lẽ ra nên được để yên nghỉ. Liệu việc tìm thấy được di hài của bà có làm thay đổi mức độ quyến rũ và lôi cuốn của bức họa của ông Leonardo? Đối với tôi hành động này không thích đáng và thuộc dạng báng bổ”. 

Hạo Nhiên

>> Tiếp tục tìm mộ nàng Mona Lisa
>> Bản sao tranh Mona Lisa được trưng bày tại Paris
>> Trình làng nàng Mona Lisa “trẻ hơn”
>> Đôi mắt nàng Mona Lisa chứa mật mã?
>> Chat với Mona Lisa
>> Nàng Mona Lisa vẫn cười!
>> Có một “Mona Lisa” khác ở Mỹ
>> Nàng Mona Lisa đã nói được!
>> Khám phá mới về nàng Mona Lisa
>> Nàng Mona Lisa là sản phụ!
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.