Mùi của vũ trụ

22/07/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Vũ trụ có mùi như thế nào? Rất khó miêu tả cho đúng, nhưng giới phi hành gia khẳng định mùi vị rất đặc trưng.

Những phi hành gia từng may mắn được thực hiện các chuyến đi bộ trong không gian thường nói về mùi không bao giờ quên được của vũ trụ.

Tất nhiên họ không thể ngửi trực tiếp chúng vì cần được bảo vệ bằng bộ đồ không gian trong lúc thi hành nhiệm vụ, nhưng cái mùi nồng nặc đó vẫn vương lại trên quần áo, nón bảo hộ, găng tay và dụng cụ.

Mùi của vũ trụ
Một chuyến đi bộ ngoài trạm ISS - Ảnh: NASA

Những hạt trong khu vực gần chân không, có thể bao gồm cả nguyên tử oxy, có mùi của thịt bò cháy, kim khí nóng và khói hàn điện.

Steven Pearce, nhà hóa học được NASA thuê để tạo nên mùi vũ trụ cho các phi hành gia trong quá trình huấn luyện, cho biết khía cạnh kim loại trong loại mùi trên có thể đến từ rung động năng lượng cao của các hạt ion.

“Nó giống như mùi tôi chưa bao giờ ngửi thấy, nhưng tôi sẽ không thể nào quên nó”, theo nhà du hành Kevin Ford của NASA kể lại trong lúc trên quỹ đạo Trái đất hồi năm 2009.

Sau sứ mệnh năm 2003, phi hành gia Don Pettit cũng viết trên blog NASA rằng vũ trụ có mùi kim loại là đúng nhất, nhưng không phải là loại mùi khó ngửi mà thơm một cách dễ chịu, theo trang Space.com.

Hạo Nhiên

>> Giống hoa về từ vũ trụ
>> Phóng vệ tinh của một trường ĐH lên vũ trụ
>> Bất ngờ với thiên hà xoắn ốc cổ nhất vũ trụ
>> Nghiên cứu giống hoa về từ vũ trụ
>> Nga phóng thành công tàu vũ trụ Soyuz
>> Giun sống lâu hơn khi bay vào vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.