Tầm nã tội phạm - Kỳ 6: Kẻ giết người đội lốt trưởng thôn

21/07/2012 03:45 GMT+7

Đang thụ án tù chung thân về tội giết người, Nguyễn Sĩ Hùng phá cửa buồng giam vượt ngục. Đằng đẵng gần 20 năm thay hình đổi dạng, dưới vỏ bọc là công dân lương thiện, thủ phạm không ngờ có ngày sa lưới...

Tầm nã tội phạm - Kỳ 6: Kẻ giết người đội lốt trưởng thôn
Nguyễn Sĩ Hùng lúc bị bắt trở lại đã 54 tuổi - Ảnh: Công an Nghệ An cung cấp

Cuộc đào tẩu trong đêm

Vụ án mạng xảy ra vào một đêm tháng 3.1981. Vì bênh em gái mình bị một nhóm thanh niên đến chọc ghẹo khi đang bán thuốc lá và bánh kẹo trong buổi chiếu phim lưu động ở một bãi đất trống tại địa phương, Nguyễn Sĩ Hùng (lúc đó 23 tuổi, ở xã Nghi n, H.Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đã dùng lưỡi lê đâm chết anh Hoàng Văn Lam. Gây án xong, Hùng chạy ra Lạng Sơn lẩn trốn. Hai tuần sau, Hùng lén về thăm vợ con thì bị công an bắt giữ. TAND tỉnh Nghệ An xét xử và tuyên án chung thân đối với Hùng về tội giết người.

Tại Trại giam số 3 (H.Tân Kỳ, Nghệ An), Hùng luôn chứng tỏ là “đại ca” đối với những tù nhân cùng trại. Biết không còn ngày về, Hùng ngông nghênh, không chịu chấp hành nội quy của trại nên thường xuyên bị kỷ luật. Một hôm, Hùng được điều động đi lao động ngoài trời. Thừa lúc quản giáo sơ hở, Hùng tìm nhặt được một lưỡi cưa sắt giấu trong người, mang về buồng giam đợi thời cơ vượt ngục.

Đêm 3.3.1992, trong cơn mưa tầm tã kèm cái lạnh đến cắt da, cắt thịt, thấy cơ hội đã đến, Hùng rủ 3 phạm nhân cùng buồng giam thực hiện kế hoạch vượt ngục. Đêm đó, lưỡi cưa sắt đã giúp 4 phạm nhân phá song cửa sổ buồng giam, đào thoát ra ngoài. Ba phạm nhân kia bị bắt lại ngay sau đó, còn Hùng lặn mất tăm.

Thay hình đổi dạng

Tập hồ sơ phạm tội của Nguyễn Sĩ Hùng tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã ngả sang màu vàng úa. Tại quê nhà của Hùng, dấu vết của kẻ tội phạm bị truy nã cũng gần như bị xóa hết. Hàng xóm, người thân của Hùng khi được hỏi cũng không ai rõ kẻ giết người vượt ngục giờ đang ở đâu, còn sống hay đã chết. Các trinh sát cũng mòn gót giày nhiều năm truy lùng khắp các tỉnh phía bắc, lặn lội vào các tỉnh ở Tây nguyên, nhưng cũng không sao tìm ra dấu vết của kẻ vượt ngục.

Hai mươi năm sau, kể từ ngày Hùng vượt ngục, vụ truy án tưởng đã khép lại thì bất ngờ các trinh sát phát hiện một manh mối có thể lần ra tung tích của kẻ tội phạm này. Một nguồn tin từ công an cơ sở cho biết có một người đàn ông rất khả nghi vừa bất ngờ xuất hiện ở TP.Vinh (Nghệ An). Tuy nhiên, khi các trinh sát tìm đến thì Hùng đã biến mất và không để lại dấu vết gì. Những thông tin từ người thân của Hùng cũng không thu được kết quả gì khả quan. Việc tầm nã tên tội phạm này tiếp tục rơi vào cảnh mò kim đáy bể.

Công việc của những người truy tìm tội phạm truy nã không cho phép các trinh sát nản chí. Sau nhiều ngày mò mẫm dò tìm, một tia hy vọng lại lóe lên. Đại úy Phạm Đình Quỳnh, Đội phó Đội truy nã tội phạm trật tự xã hội Công an Nghệ An, phát hiện ra một manh mối. Những thông tin thu được cho thấy Hùng đang sinh sống ở một bản làng xa xôi thuộc H.Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Lệnh truy bắt kẻ bị truy nã được phê duyệt, đại úy Quỳnh cùng các đồng đội lên đường. Đến xã Đliêya, H.Krông Năng, các trinh sát dò tìm Hùng qua bức ảnh chụp hơn 20 năm trước, nhưng qua rà soát, công an địa phương cho biết ở xã không có ai tên Hùng và cũng không có người nào có ngoại hình như mô tả trong bức ảnh.

Trong thực tế, sau khi vượt ngục, Hùng chạy trốn đến vùng đất này, làm giả chứng minh thư, phẫu thuật lại khuôn mặt bằng cách nhổ 2 chiếc răng vẩu và thay bằng 2 răng giả. Chưa hết, Hùng còn thay đổi họ tên thành Nguyễn Đình Vinh, tự xưng là bộ đội phục viên đi xây dựng kinh tế mới; rồi cưới vợ và có 4 đứa con. Dưới vỏ bọc là một công dân lương thiện, Hùng còn được bầu làm trưởng thôn Ea Ruế, xã Đliêya. Gần 20 năm qua, người dân ở đây không ai biết Hùng là tội phạm mang án tù chung thân và vượt ngục. Trong thâm tâm, y không nghĩ sẽ có ngày phải lộ mặt. Nhưng lưới trời lồng lộng...

Chiếc mặt nạ được bóc trần

Mặc dù không ai cung cấp thêm được dấu vết nào về kẻ giết người vượt ngục này, nhưng bằng kinh nghiệm và sự mẫn cảm nghề nghiệp, đại úy Quỳnh nhận định Hùng đang ở vùng này. Trong hành trình đi tìm manh mối, đại úy Quỳnh cùng các trinh sát phát hiện một chi tiết rất đáng chú ý. Đó là cách đây chưa lâu, có một người tên Dũng từ Nghệ An vào đây làm thuê cho Nguyễn Đình Vinh, Trưởng thôn Ea Ruế. Trong hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Dũng chính là em ruột của Nguyễn Sĩ Hùng.

Đầu năm 2011, trong vai những thương lái đi thu mua cà phê, đại úy Quỳnh cùng đồng đội tiếp cận nhà trưởng thôn Vinh. Buổi chiều hôm đó, chỉ có vợ con trưởng thôn ở nhà. Hỏi chuyện, bà vợ nói rằng chồng mình đang đi nhậu, chiều tối mới về. Nghe khách giới thiệu là người quê ở Nghệ An, do khó khăn nên phải phiêu bạt vào đây buôn cà phê, bà vợ vị trưởng thôn thật thà kể rằng chồng mình cũng quê ngoài đó, vào đây lập nghiệp đã lâu và còn vui vẻ nhận đồng hương cho chồng. Trong nhà trưởng thôn có vài bức ảnh chụp gia đình đã khá cũ treo trên tường nhà. Quan sát kỹ những tấm ảnh này, dù khuôn mặt có thay đổi nhiều, nhưng đại úy Quỳnh vẫn nhận ra một vài nét giống với kẻ đang cần truy tìm.

Hôm sau, các “thương lái” này tiếp tục quay lại nhà trưởng thôn Vinh để ngã giá mua cà phê. Bữa nay thì trưởng thôn Vinh ở nhà. Hai bên chủ khách đang trò chuyện vui vẻ, thì bất ngờ, đại úy Quỳnh hỏi: “Nguyễn Sĩ Hùng, anh khỏe không?”. Trưởng thôn Vinh giật bắn mình, mặt biến sắc. Đoán biết chuyện chẳng lành, Trưởng thôn Vinh nhổm dậy toan bỏ chạy nhưng không kịp, hai trinh sát ngồi kề bên đã khóa chặt hai cánh tay của y. Chiếc mặt nạ của trưởng thôn Nguyễn Đình Vinh được bóc trần...

Hồ sơ vụ án giết người, vượt ngục sau gần 20 năm dang dở nay đã được lực lượng truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An khép lại. Kẻ thủ ác dù ranh ma tới đâu, nhưng cuối cùng cũng không thể thoát khỏi lưới trời.

Khánh Hoan

>> Tầm nã tội phạm: Bước sa chân của một cán bộ phụ nữ
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 2: Cô giáo 17 năm trốn chạy
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 3: Hành trình của kẻ vượt ngục
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 4: Cuộc truy lùng 22 năm
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 5: Phút hối cải sau 25 năm trốn chạy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.