Israel chuẩn bị phương án can thiệp vào Syria

21/07/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Israel thông báo hôm 20.7 rằng nước này sẽ cân nhắc hành động quân sự trong trường hợp cần thiết để bảo đảm các tên lửa hoặc vũ khí hóa học của Syria không rơi vào tay phong trào Hezbollah.

“Tôi đã chỉ thị cho quân đội tăng cường công tác chuẩn bị tình báo và những gì cần thiết để chúng tôi có thể cân nhắc tiến hành một chiến dịch”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel 10.

Theo ông Barak, Israel sẽ theo dõi việc vận chuyển các hệ thống vũ khí hiện đại, chủ yếu là các tên lửa phòng không hoặc tên lửa đất đối đất, và có thể cả vũ khí hóa học từ Syria sang Li Băng.

Israel chuẩn bị phương án can thiệp vào Syria
Xe tăng của quân đội Syria tại thủ đô Damascus - Ảnh: AFP

Hezbollah, tổ chức từng nhận được trợ giúp tài chính và quân sự của Syria và Iran, đã bắn hàng ngàn quả rốc-két vào lãnh thổ Israel trong thời gian diễn ra cuộc tấn công của nhà nước Do Thái vào miền nam Li Băng hồi năm 2006. Một số tên lửa đã rơi xuống miền trung Israel.

Trong khi đó, tờ Daily Beast cho hay Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang ráo riết truy lùng vị trí các kho vũ khí hóa học và sinh học của Syria trước khi quá muộn.

Các quan chức chính quyền Mỹ tiết lộ với Daily Beast rằng CIA đã cử các nhân viên đến khu vực để tìm hiểu chương trình vũ khí của Syria. Một nhiệm vụ chính của CIA hiện nay là hợp tác với những quân nhân Syria đào ngũ để khai thác thông tin về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Syria.

Một nhiệm vụ khác là nghiên cứu hồ sơ về các cuộc nghe lén, email, hình ảnh vệ tinh và những thông tin tình báo khác để tìm vị trí chính xác các vũ khí của Syria, theo một quan chức giấu tên.

Nhiệm vụ này đã trở nên cấp bách hơn trong những ngày gần đây. Vào tuần trước, tờ Wall Street Journal tường thuật rằng quân đội Syria đang di chuyển vũ khí hóa học ra khỏi kho chứa.

Vào ngày 17.7, cựu đại sứ Syria tại Iraq Nawaf Fares tiết lộ với BBC chính quyền Syria sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy.

Sơn Duân

>> Quân nổi dậy Syria tiến mạnh
>> Syria bác bỏ tin tức Tổng thống Assad chấp nhận ra đi
>> Tin tức trái ngược về phu nhân tổng thống Syria
>> Quân nổi dậy Syria chiếm các cửa khẩu biên giới
>> Phe đối lập Syria gia tăng sức ép
>> Đánh bom ở Damascus, bộ trưởng Quốc phòng Syria thiệt mạng
>> Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.