Sở Giao thông Vận tải Hà Nội “dính” nhiều sai phạm

20/07/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố kết luận thanh tra vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội, phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến Sở GTVT TP trong việc cấp phép trông giữ xe sai quy định, thu sai lệ phí trông giữ xe gây thất thu cho Nhà nước vài chục tỉ đồng/năm.

Cấp phép sai quy định

Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép trông giữ xe các tuyến phố thuộc danh mục tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường theo quy định của UBND thành phố tại lòng đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật, Hai Bà Trưng…

Thanh tra Bộ cũng phát hiện Sở GTVT Hà Nội đã từng cấp cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được quyền trông xe dưới lòng đường phố Đào Tấn diện tích 174 m2, cách nút giao 10 m; hay giấy phép được phép trông giữ xe ô tô dưới lòng đường phố Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5 m2.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đã cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Đồng Xuân trông giữ ô tô dưới lòng đường trên các phố Ngõ Gạch, Hàng Bún, Gia Ngư khi lòng đường chỉ rộng từ 5,7 - 5,8 m; cấp giấy phép cấp cho Công ty cổ phần mặt trời mọc; Công ty Anh Du; Đệ Nhất; Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được phép trông giữ, dừng đỗ xe ô tô dưới lòng đường phố Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tuệ Tĩnh khi lòng đường tối thiểu cũng không đủ 10,5 m.

Khi tiến hành thanh tra UBND Q.Hoàn Kiếm, đoàn thanh tra Bộ GTVT cũng phát hiện đơn vị này cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện cho Công ty cổ phần Đồng Xuân diện tích 144 m2 trên hè phố Cầu Gỗ; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên phố Hàng Buồm, Hàng Bồ; các điểm trông giữ ô tô trên hè phố Hàng Buồm, Hàng Bồ, Lãn Ông, Thuốc Bắc…

Thanh tra Bộ GTVT khẳng định, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện diễn ra nhiều (4.861 trường hợp) nhưng số vụ chỉ xử lý quá ít (657 vụ chiếm 13,5%). Thanh tra Bộ kết luận, các lực lượng chỉ tập trung vào vi phạm dễ xử lý như: dừng đỗ phương tiện không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm ngược chiều. Công tác xử phạt các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường ít được quan tâm vì khó xử phạt và mức phạt cao.


Đường Đinh Tiên Hoàng thuộc danh mục tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường - Hà An

Mỗi năm thất thoát hàng chục tỉ đồng

Đáng chú ý, thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện những tồn tại trong việc tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí cũng như lệ phí liên quan đến khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố của Hà Nội.

Theo đó, có sự thiếu thống nhất trong quy định mức thu phí sử dụng lòng đường vỉa hè của UBND thành phố. Đối với Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được tính bằng 2% trên doanh thu hàng năm, trong khi các đơn vị còn lại nộp từ 10.000 đồng/m2/tháng đến 45.000 đồng/m2/tháng tùy theo tuyến phố.

Mức phí đã nộp năm 2011 bình quân của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chỉ trên, dưới 1.000 đồng/m2/tháng; các đơn vị khác là trên 30.000 đồng/m2/tháng; theo đó tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên chi phí của khoản phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của công ty này đạt 50,2% trong khi các đơn vị còn lại chỉ khoảng 10%.

Từ quy định cho phép nộp theo 2% doanh thu nói trên, ước tính gây thất thu cho ngân sách nhà nước hằng năm ở Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội ít nhất từ 20 tỉ đồng/năm trở lên. Cụ thể, theo tạm tính của Thanh tra Bộ, theo mức thu thấp nhất tại Quyết định 07 và 23 của UBND thành phố là 10.000 đồng/m2/tháng: 204.448 m2 x 10.000 đồng/m2/tháng x 12 tháng = 24,5 tỉ đồng (lấy tròn số).

Thanh tra Bộ cũng kết luận, UBND Q.Hoàn Kiếm đã ban hành quyết định số 1119 ngày 11.6.2010 về việc sử dụng nguồn thu phí sử dụng hè đường để trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô là không đúng thẩm quyền quy định của Bộ Tài chính.

Trước hàng loạt sai phạm trên, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, UBND Q.Hoàn Kiếm, Q.Hai Bà Trưng sớm thu hồi các giấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không phục vụ mục địch giao thông đã cấp không đúng quy định, khắc phục và báo cáo Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội trước ngày 15.8.2012.

Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội sửa đổi, bổ sung Quyết định để áp dụng thống nhất mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè với các công ty trên địa bàn thành phố nhằm phù hợp với chủ trương xã hội hóa việc cung cấp các dịch vụ trong đó có dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô.

>> Rối loạn vì thiếu chỗ đậu xe
>> Bãi bỏ các điểm đậu xe thu phí ở quận 1
>> Biến dạng dự án bãi đậu xe ngầm
>> Hạn chế xe gắn máy: Kẻ nói có, người nói không
>> Quy hoạch bãi đậu xe ngầm khu vực Công viên 23 Tháng 9
>> TP.HCM khan hiếm bãi đậu xe

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.