Người Maya tin vào mặt trời và thiên đường

19/07/2012 13:35 GMT+7

(TNO) Hình vẽ trên một bức tường tại khu khảo cổ ở Guatemala đã hé lộ tín ngưỡng của người Maya về thiên đường và đặc biệt là về mặt trời.

Nhóm các chuyên gia dẫn đầu là nhà nhân loại học Stephen Houston của Đại học Brown (Mỹ) đã tìm thấy một kim tự tháp ở El Zotz, nơi được cho là thờ thần mặt trời của nền văn minh Maya.

Những bức tường bên ngoài của cấu trúc trên chứa những bức vẽ về vị thần này bằng các hình đắp nổi bằng trát stucco.

Người Maya tin vào mặt trời, thiên đường
Hình ảnh trên bức tường ở thành phố cổ El Zotz - Ảnh: ĐH Brown

“Những hình vẽ stucco đã cung cấp một cái nhìn chưa từng có về cách người Maya nhận thức về thiên đường, về mặt trời và bản thân mặt trời đã được gán ghép như thế nào để đồng nhất với các vị vua và những triều đại”, theo AFP dẫn lời chuyên gia Stephen Houston.

Trên đỉnh cấu trúc là một đền thờ được bao phủ bởi hàng loạt mặt nạ mô tả các giai đoạn khác nhau của mặt trời.

Được đặt trên dốc núi cao nhìn xuống toàn cảnh thành phố cổ El Zotz, kim tự tháp đã tồn tại đầy ấn tượng qua suốt 1.600 năm.

Được vẽ bằng màu đỏ, ngôi đền tượng trưng quyền lực của triều đại trị vì và được chiếu sáng rực rỡ nhất vào lúc mặt trời mọc và lặn, đủ để nhìn thấy cách đó khoảng 25 km.

Mặt trời là yếu tố chủ chốt của quyền lực Maya thời xưa, là biểu tượng kết nối với dòng dõi và quyền lực của hoàng gia, theo chuyên gia Houston.

Phi Yến

>> Hệ thống cảnh báo sớm bão mặt trời
>> Đánh cắp Đồng hồ mặt trời 1965 ở Anh
>> Mặt trời phun vết lóa cấp X
>> Cảnh giác hoạt động của mặt trời
>> Dự án nghiên cứu từ trường mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.