Cắt bỏ tử cung để "chữa"... thấp khớp, đau lưng

18/07/2012 19:05 GMT+7

(TNO) Chuyện tưởng như đùa nhưng lại diễn ra ở Ấn Độ. Chính quyền bang Chhattisgarh (Ấn Độ) đang tiến hành điều tra những phòng khám tư nhân cố tình chỉ định cắt bỏ tử cung của trên 2.000 phụ nữ để trục lợi.

(TNO) Chuyện tưởng như đùa nhưng lại diễn ra ở Ấn Độ.

Chính quyền bang Chhattisgarh (Ấn Độ) đang tiến hành điều tra những phòng khám tư nhân cố tình chỉ định cắt bỏ tử cung của trên 2.000 phụ nữ để trục lợi.

Vào năm 2007, chính phủ Ấn Độ ban hành chính sách bảo hiểm y tế cho người nghèo. Theo đó các bệnh viện và phòng khám tư nhân sẽ được hưởng 545 USD/bệnh nhân thuộc diện nghèo phải phẫu thuật và không có tiền trả viện phí, theo BBC ngày 18.7.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, các bác sĩ tại 34 phòng khám tư nhân ở bang Chhattisgarh lợi dụng chính sách này, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tử cung không cần thiết cho hơn 2.000 nữ bệnh nhân trong vòng sáu tháng qua, để trục lợi.

Theo các báo cáo mới đây của chính phủ Ấn Độ, khi đến các phòng khám tư nhân, nhiều phụ nữ nghèo ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa chỉ bị những bệnh thông thường, nhưng các y bác sĩ thiếu y đức đã hù dọa họ sẽ bị ung thư nếu không phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Thậm chí, có nhiều phụ nữ đi chữa trị thấp khớp, đau lưng cũng bị các y bác sĩ lừa đi cắt bỏ tử cung.

Một bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ: AFP
Một bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Amar Agarwal tuyên bố sẽ xử lý nghiêm các y bác sĩ và những phòng khám tư nhân có liên quan đến vụ bê bối kể trên sau khi có kết luận điều tra.

Theo BBC dẫn nguồn một báo cáo chính phủ, dự đoán trong 30 tháng qua, có trên 7.000 phụ nữ Ấn Độ bị các bác sĩ chỉ định cắt bỏ tử cung (mà không hề mắc bệnh gì liên quan đến bộ phận này) để trục lợi và trong vòng 5 năm qua có đến 50.000 phụ nữ rơi vào "bi kịch" trên.

Phúc Duy

>> Khói thuốc lá tăng nguy cơ thai ngoài tử cung
>> Tìm ra các bí ẩn về ung thư tử cung
>> Tử cung nhân tạo giúp khám phá bí mật phát triển phôi
>> Cứu sống thai phụ bị vỡ tử cung nguy kịch
>> Làm gì để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung?
>> Người đàn ông có tử cung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.