Mỹ cam kết trợ giúp quân đội Philippines

16/07/2012 17:21 GMT+7

(TNO) Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương Samuel Locklear vào hôm nay 16.7, đã tái cam kết việc hỗ trợ quân đội Philippines giữa lúc vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc vẫn tiếp tục căng thẳng.

Đô đốc Samuel Locklear đã gặp gỡ Tổng thống Benigno Aquino và bày tỏ sự ủng hộ của ông trong việc giúp hiện đại hóa quân đội Philippines, vốn được xem là một trong những quân đội yếu kém nhất trong khu vực, theo người phát ngôn của tổng thống nước này.

Ông Locklear đã tái cam kết về “mối quan hệ đối tác lâu đời giữa Mỹ và Philippines”, người phát ngôn Ramon Carandang nói với các phóng viên.

Hai quan chức đã thảo luận về những vấn đề chung tại biển Đông song không có chi tiết cụ thể nào được cung cấp, theo ông Carandang.

Philippines, nước có Hiệp ước quốc phòng song phương với Mỹ, đã tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ hơn từ đồng minh chính của mình sau vụ đối đầu với Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough hồi tháng 4.2012, theo AFP.

Mỹ cam kết trợ giúp quân đội Philippines
 Đô đốc Samuel Locklear (thứ ba, từ trái) duyệt đội danh dự cùng Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Jessie Dellosa (trái) vào hôm nay, 16.7 - Ảnh: AFP

Ông Locklear dự kiến gặp gỡ các quan chức quốc phòng Philippines vào cuối ngày hôm nay, 16.7, theo website của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Vì thế, điều mà chúng tôi tìm kiếm là cố gắng cung cấp (cho Philippines) sự trợ giúp vốn xây dựng khả năng tương tác giữa các lực lượng của chúng tôi theo thời gian”, hãng AFP trích thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ông Locklear cũng cảnh báo về “sự tính toán sai lầm” tiềm tàng trong vấn đề tranh chấp vốn có thể đe dọa sự ổn định của khu vực và lặp lại rằng quân đội Mỹ và Philippines cần phải tìm tòi cách hợp tác tốt hơn.

“Tôi mong đợi gửi thông điệp cho quân đội Philippines và các lãnh đạo ở đây rằng Mỹ là một đồng minh đáng tin cậy. Chúng tôi cũng muốn những người Philippines trở thành một đồng minh đáng tin cậy của chúng tôi”, hãng AFP dẫn lời ông Locklear.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã gia tăng sau vụ đối đầu tại biển Đông, với việc phía Philippines tố cáo Trung Quốc “chơi trò hai mặt” và “hăm dọa” tại một diễn đàn khu vực mới đây ở Campuchia, theo AFP.

Sơn Duân

>> Philippines giám sát vụ Trung Quốc cứu hộ tàu mắc cạn
>> Philippines nâng cấp toàn diện không quân
>> Philippines giữ bí mật các quyết định về biển Đông
>> Quân đội Philippines hạ yêu cầu về chiều cao
>> Philippines tăng cường mua máy bay chiến đấu
>> Philippines tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Philippines muốn nhờ Mỹ giám sát khu vực tranh chấp với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.