Iran đề xuất hội đàm về Syria

16/07/2012 03:13 GMT+7

Phát biểu trên Đài truyền hình al-Alam ngày 15.7, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố nước này sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp gỡ tại Tehran giữa chính quyền Syria và phe đối lập.

Tuy nhiên, ông Salehi không nói rõ những lực lượng vũ trang chống chính quyền có được mời hay không. Là đồng minh lâu năm của Damascus, Tehran tỏ ra lo lắng trước nguy cơ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị lật đổ. Sau nhiều lần đề xuất nối lại đàm phán ở Syria, đây là lần đầu tiên Iran mở lời với cả phe đối lập. Đặc phái viên LHQ Kofi Annan, Nga và Trung Quốc tỏ ra ủng hộ sự tham gia của Iran trong việc giải quyết khủng hoảng tại Syria. Trong khi đó, phương Tây và một số nước Ả Rập phản đối gay gắt vì cho rằng Tehran vẫn đang viện trợ vũ khí cho Damascus.

Cùng ngày, chính quyền Syria bác bỏ cáo buộc thảm sát liên quan vụ xung đột tại làng Tremseh ngày 12.7 làm khoảng 200 người chết. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdessi cho rằng quân đội chỉ đụng độ với “những nhóm vũ trang và những kẻ đào ngũ”, đồng thời không sử dụng xe tăng, trực thăng hay vũ khí hạng nặng.

Lan Chi

>> Đụng độ dữ dội ở Damascus
>> Damascus rung chuyển vì bom
>> Lại nổ bom ở Damascus, 25 người chết
>> Iran vẫn hy vọng Nga chuyển giao S-300
>> Mỹ tiếp tục đẩy mạnh trừng phạt Iran
>> Lục quân Iran tập trận
>> LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Syria không bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Đại sứ Syria tại Iraq đào tẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.