Đòi bồi thường bằng vương miện của nữ hoàng Anh

16/07/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Thành phố Angers của Pháp đang yêu cầu nữ hoàng Anh phải giao lại vương miện vô giá để đền bù cho hành động xử tử người lẽ ra ngồi trên ngai vàng nước này xuất thân từ thành phố trên.

Angers, nằm tại thung lũng Loire ở miền trung nước Pháp, từng là thủ phủ của tỉnh Anjou và thuộc về dòng họ Plantagenet, trị vì nước Anh từ năm 1154 - 1485.

 vương miện
Vương miện tượng trưng cho uy quyền của vương triều Anh - Ảnh: AFP

Đây cũng là nơi xuất thân của một số vị vua nổi tiếng nhất trong lịch sử xứ sở sương mù, bao gồm vua Richard biệt danh Trái tim Sư tử và vua Henry V.

Tuy nhiên, khi Edward Plantagenet, bá tước xứ Warwick, bị xử tử vì tội phản quốc tại Tháp London vào năm 1499, dòng họ Plantagenet cũng tuyệt tự theo.

“Để đền bù cho hành động xử tử ngài Edward, người dân xứ Angers ngày nay yêu cầu nước Anh phải trao lại vương miện đầy uy quyền cho thành phố này,” theo Telegraph dẫn văn bản kiến nghị được đăng trên website chính thức của Angers.

Nhớ lại cái chết kinh khủng và đầy oan khuất của bá tước mới 25 tuổi dưới bàn tay kẻ thân tín của Henry VII, vị vua Anh đầu tiên của dòng họ Tudor, thành phố Angers cho rằng mình đáng được nhận lời xin lỗi từ Điện Buckingham, kèm theo cái giá đền bù tương ứng cho 513 năm.

Nếu quy ra tiền tệ hiện nay, con số này phải nhiều tỉ bảng, nhưng Angers cho hay mọi ân oán có thể được giải quyết bằng vương miện của nữ hoàng Anh.

Phi Yến

>> Nữ hoàng Anh thực hiện cú bắt tay lịch sử ở Bắc Ireland
>> Đại lễ kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II
>> Đại lễ kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II
>> Nữ hoàng Anh bất ngờ đi mua sắm
>> Bị phạt vì "khoe" mông trước Nữ hoàng Anh
>> Nữ hoàng Anh kỷ niệm 60 năm trị vì
>> Nữ hoàng Anh xúc động vì … Lady Gaga
>> Nữ hoàng Anh từng thoát vụ ám sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.