Trung Quốc và Ấn Độ suy yếu, nhà đầu tư đổ xô đến ĐNÁ

15/07/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Đông Nam Á đang là nơi tránh “bão” khủng hoảng tài chính đối với các nhà đầu tư quốc tế trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ hiện có dấu hiệu suy yếu, theo báo cáo của Reuters hôm 14.7.

(TNO) Đông Nam Á đang là nơi tránh “bão” khủng hoảng tài chính đối với các nhà đầu tư quốc tế trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ hiện có dấu hiệu suy yếu, theo tin tức của Reuters hôm 14.7.

Các nhà đầu tư ngắn hạn tại thị trường chứng khoán và trái phiếu Đông Nam Á đang bị lấn lướt bởi các nhà đầu tư nước ngoài, vốn đang đổ tiền vào các khoản đầu tư dài hạn tại khu vực này. Trong mắt của các nhà đầu tư quốc tế, thị trường Đông Nam Á với 600 triệu dân đang tăng trưởng mạnh.

Giá trị khối tài sản thuộc sở hữu của các quỹ đầu tư nước ngoài tại Đông Nam Á tăng lên hơn 26 tỉ USD trong tháng 3, căn cứ theo số liệu của Công ty tư vấn tài chính Lipper (Mỹ).

Trong khi đó, số liệu của Lipper cũng cho thấy giá trị quỹ đầu tư tại Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm mạnh 30% so với mức trước năm 2008 - thời điểm diễn ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trung Quốc, Ấn Độ suy yếu; nhà đầu tư đổ xô đến Đông Nam Á
Dòng tiền đầu tư quốc tế đang chuyển hướng sang Đông Nam Á - Ảnh: Reuters

"Nhận thức về thị trường của các nhà đầu tư đang thay đổi. Ấn Độ và Trung Quốc hiện giờ được cho là kênh đầu tư may rủi, trong khi Indonesia và Thái Lan lại là nơi để các nhà đầu tư tránh cơn bão khủng hoảng”, ông Rajesh Ranganathan, giám đốc danh mục đầu tư của quỹ đầu tư Doric Capital (Hồng Kông) nhận định.

Sự chuyển hướng của các quỹ đầu tư nước ngoài diễn ra khi mà sức tiêu thụ tại các siêu thị trên khắp Đông Nam Á, kéo dài từ Manila (Philippines) đến Phnom Penh (Campuchia), đang gia tăng mạnh mẽ.

Điều này cũng giúp nền kinh tế khu vực có giá trị lên đến 2.000 tỉ USD, thoát khỏi sự lệ thuộc vào thị trường Mỹ và châu u.

Ngoài ra, nguồn ngân sách vững mạnh cho phát triển cơ sở hạ tầng và các chính sách quản lý chi tiêu tốt cũng giúp kinh tế Đông Nam Á vươn lên, đủ khả năng cạnh tranh với Trung Quốc, theo nhận định của Reuters.

Trong khi đó, châu u thì đang chìm trong khủng hoảng nợ công, Mỹ đang suy thoái và Trung Quốc thì đang có dấu hiệu chững lại.

Tương tự, Brazil và Ấn Độ cũng đang gặp khó khăn khi tăng trưởng kinh tế tại hai nước này lần lượt giảm khoảng 2% (Brazil) và 6% (Ấn Độ) trong năm nay.

Hoàng Uy

>> Mỹ dòm ngó các căn cứ quân sự cũ ở Đông Nam Á
>> Cuộc đua tàu ngầm ở Đông Nam Á
>> Nokia đóng cửa hai văn phòng tại Trung Quốc
>> Khủng hoảng kinh tế sẽ đạt đỉnh vào năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.