Ung thư vú và liệu pháp phẫu thuật bảo tồn vú

14/07/2012 19:00 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết những phụ nữ tiến hành phẫu thuật bảo tồn vú để điều trị ung thư vú thường phải trải qua thêm một lần phẫu thuật nữa để cắt bỏ thêm các mô ung thư, theo ABC News.

(TNO) Các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết những phụ nữ tiến hành phẫu thuật bảo tồn vú để điều trị ung thư vú thường phải trải qua thêm một lần phẫu thuật nữa để cắt bỏ thêm các mô ung thư, theo ABC News.

Phẫu thuật ung thư vú gồm có hai dạng chính là phẫu thuật bảo tồn vú (hay phẫu thuật cắt bỏ một phần vú) và phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú.

Phẫu thuật bảo tồn vú là hình thức phẫu thuật điều trị ung thư vú ít triệt để.

Các bác sĩ sẽ tìm kiếm và cắt bỏ khối u đã được khoanh vùng trong .

Tuy nhiên, bác sĩ thường đề nghị tiến hành phẫu thuật bổ sung khi họ phát hiện thêm các khối u khác hoặc tế bào ung thư đã di căn.

Phẫu thuật bảo tồn vú là lựa chọn hàng đầu vì nhiều phụ nữ muốn giữ lại "vòng một" của mình. Các bác sĩ luôn cảnh bảo họ về khả năng phải tiến hành phẫu thuật bổ sung nếu họ chọn phẫu thuật bảo tồn vú.

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Episode Statistics (Anh) đã tìm hiểu khả năng tiến hành phẫu thuật bổ sung ở những phụ nữ đã trải qua phẫu thuật bảo tồn vú.

Các nhà nghiên cứu Anh đã tìm kiếm dữ liệu từ Bệnh viện Episode Statistics của hơn 55.000 phụ nữ Anh từ 16 tuổi trở lên đã trải qua phẫu thuật bảo tồn vú trong giai đoạn năm 2005 - 2008.

Theo đó, 20% phải tiến hành thêm phẫu thuật bổ sung, và 40% những phụ nữ trải qua phẫu thuật bổ sung đã phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú.

Nếu bệnh nhân bị ung thư ống dẫn sữa tại chỗ - hình thức ung thư vú giai đoạn đầu, thì khả năng phải tiến hành thêm phẫu thuật bổ sung cao gấp hai lần.

Phần lớn cuộc phẫu thuật bổ sung đều thành công, do vậy không nhất thiết ngay từ đầu phải đề nghị các bệnh nhân tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú, theo Lillie Shockney, Phó giáo sư tại Khoa Phẫu thuật, Ung thư và Sản - Phụ khoa tại Trường Y John Hopkins.

Công trình khoa học này được đăng tải trên British Medical Journal.

Đức Trí

>> Đi bộ giúp giảm rủi ro ung thư vú
>> Chống ung thư vú từ rau mùi tây, cần tây
>> Ngăn ngừa ung thư vú
>> Chống ung thư vú từ rau mùi tây, cần tây
>> Hạn chế chụp ảnh y khoa để giảm ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.