Nhà hoang giữa lòng thành phố

15/07/2012 07:15 GMT+7

Bộ Tư pháp được giao trách nhiệm xem xét phần tài sản nào hợp lý, giải quyết trả lại cho ông Trịnh Vĩnh Bình. Nhưng nhiều năm nay, đương sự vẫn mòn mỏi chờ đợi; trong khi đó, tài sản trong vụ án ngày càng xuống cấp.

Tại TP.HCM, những ai đi ngang đường Trần Hưng Đạo, Q.1 (gần trụ sở Công an TP.HCM) dễ dàng nhận ra tòa nhà cao 10 tầng (số 286, 286B và 288) bị bỏ hoang từ hơn 16 năm trước. Đây là khối tài sản mà Tòa phúc thẩm TAND tối cao giao cho UBND TP.HCM xử lý theo thẩm quyền. Theo thiết kế, tòa nhà được xây dựng làm khách sạn đạt chuẩn 3 sao, với 72 phòng ngủ. Công trình được khởi công năm 1994, khi đang hoàn thiện phần thô thì xảy ra vụ án Trịnh Vĩnh Bình (năm 1996), tòa nhà cũng bị dừng xây dựng cho đến nay.

Sáng 9.7, chúng tôi được ông Phạm Công Trứ (76 tuổi, bảo vệ công trình này hơn 11 năm) dẫn vào sâu bên trong tòa nhà. Sau hơn 16 năm nằm phơi giữa trời mưa nắng, hiện tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng. Ông Trứ cho biết: "Kể từ ngày bị ngừng xây dựng, tòa nhà phải đóng băng, không ai được đụng chạm cho đến tận bây giờ".

Bà Bùi Thu Hường, tổ trưởng tổ 1, KP.1, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, cho hay: “Những ngày mưa bão, người dân sống gần khu vực tòa nhà này nơm nớp lo sợ ván gỗ, gạch ngói rơi xuống đầu”. Bà Hường kiến nghị: “Chúng tôi mong chính quyền cho phép hoàn thiện ngôi nhà này để chỉnh trang lại mỹ quan khu vực. Ít ra, khi tòa nhà hoạt động, nhà nước cũng thu được khoản thuế để nộp vào ngân sách, chứ không phải bỏ hoang, lãng phí như hiện nay”.

Tòa nhà cao 10 tầng nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1 (TP.HCM) để hoang hóa hơn 16 năm nay - Ảnh: Giang Phương
Tòa nhà cao 10 tầng nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1 (TP.HCM) để hoang hóa hơn 16 năm nay - Ảnh: Giang Phương
 

Mỏi mòn chờ đợi

Năm 2006, ông Trịnh Vĩnh Bình được Chính phủ Việt Nam giải quyết miễn chấp hành hình phạt tù, cho về Việt Nam (thời điểm án có hiệu lực, ông Bình bỏ về Hà Lan sinh sống - PV). Về phần tài sản trong bản án phúc thẩm số 688, Chính phủ Việt Nam xem xét phần nào hợp lý sẽ giải quyết cho Trịnh Vĩnh Bình theo pháp luật.

Theo ông Bình, sau khi trở về Việt Nam, ông đã nhiều lần gửi đơn cho cơ quan T.Ư đề nghị được nhận lại tài sản. Sau khi được Văn phòng Chính phủ giao trách nhiệm, ngày 29.9.2008, Bộ Tư pháp có văn bản trả lời ông Bình "đang nghiên cứu, xem xét theo quy định của pháp luật". Ngày 12.10.2009, Viện KSND tối cao có văn bản nhắc Bộ Tư pháp: "Đây là vụ việc phức tạp, kéo dài đã nhiều năm, nếu không được khẩn trương giải quyết có thể sẽ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp sau này; ảnh hưởng tới việc đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam của Việt kiều...".

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bình nói: “Từ ngày Bộ Tư pháp có văn bản trả lời cho đến nay dù nhiều lần tôi gửi đơn ra T.Ư nhưng vẫn chưa được nơi nào xem xét; trong khi đó tài sản tại Việt Nam nhiều nơi bị chiếm dụng, đem bán đấu giá; đặc biệt là ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Đó là chưa kể nhiều tài sản hiện đang xuống cấp...”.

Ông kiến nghị: “Để tránh tài sản mất mát, tiêu hao; những tài sản nào chưa xây dựng, chưa đem bán đấu giá... thì nhà nước cần xem xét trả lại cho tôi. Tài sản nào đã đem bán đấu giá hoặc nhà nước xây dựng trụ sở cần phải có sự thỏa thuận đền bù tương thích”.

Để làm rõ kiến nghị của ông Trịnh Vĩnh Bình, PV Thanh Niên đã liên hệ với Bộ Tư pháp, nhưng cơ quan này đề nghị làm văn bản để trả lời cụ thể. Tuy nhiên, sau khi gửi văn bản gần 1 tháng nay, PV Thanh Niên vẫn chưa nhận được phúc đáp. 

Đất “vô chủ”

Cũng như TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn còn rất nhiều tài sản trong vụ án Trịnh Vĩnh Bình bị bỏ hoang. Tại H.Long Thành (Đồng Nai), Thanh Niên ghi nhận  ngoài việc lấn chiếm do đất “vô chủ” như đã nêu trong loạt bài trước, vẫn còn nhiều khu đất bị bỏ hoang. Tại khu đất rộng 100.690 m2 (xã An Phước), cỏ mọc cao ngang đầu. Tại xã Mỹ Xuân (H.Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) còn nhiều khu đất đang bị bỏ hoang... 

 H.Tuấn

Sau khi cơ quan chức năng T.Ư vào cuộc điều tra, ngày 18.5.2011, Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản gửi Văn phòng đăng ký sử dụng đất, UBND các huyện, TX.Bà Rịa và TP.Vũng Tàu tạm ngưng các chủ trương, hoạt động xây dựng công trình, giao đất cho các chủ đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhà đã kê biên, tịch thu trong vụ án Trịnh Vĩnh Bình cho đến khi có kết luận điều tra của cơ quan công an. Mới đây UBND TP.Vũng Tàu có văn bản đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho "khởi động" lại một số dự án đã được giao đất (mua đấu giá), nhưng Sở TN-MT vẫn giữ quan điểm trước đây.  

H.Tuấn

Hoàng Tuấn - Giang Phương

>> Cháy tại bệnh viện, bệnh nhân và người nhà hoảng loạn
>> Sòng bầu cua trong nhà hoang
>> Xác chết trong nhà hoang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.