Đức, Pháp đồng loạt bố ráp các ngân hàng Thụy Sĩ

12/07/2012 08:20 GMT+7

(TNO) Pháp và Đức đã phát động một loạt cuộc bố ráp văn phòng và nhà ở của các nhân viên ngân hàng cùng những khách hàng giàu có của họ trong cuộc điều tra nhằm phanh phui những kẻ sử dụng các ngân hàng Thụy Sĩ để trốn thuế.

Hôm 10.7, cảnh sát Đức đã khám nhà một số khách hàng của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse bị nghi ngờ trốn thuế.

Tại Pháp, các nhà điều tra đã bố ráp văn phòng của ngân hàng Thụy Sĩ UBS tại ba thành phố lớn: Lyon, Bordeaux và Strasbourg, theo tờ Los Angeles Times.

Nhà chức trách hai nước từ chối cho biết các cuộc bố ráp được phối hợp thực hiện hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Thụy Sĩ từ lâu vốn tự hào về tính bí mật trong hệ thống ngân hàng của họ, trong đó việc tiết lộ danh tính thân chủ được xem là một tội phạm.

Đến gần đây, một số chính phủ vẫn khoan dung với hành vi cất giấu tài sản tại nước ngoài để tránh thuế của các công dân giàu có.

Tuy nhiên, khi châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ đang gia tăng, một số đã bắt đầu tra xét kỹ lưỡng các tổ chức tài chính bí mật của Thụy Sĩ.

Buộc giới nhà giàu Pháp trả thuế công bằng là một vấn đề được quan tâm hàng đầu kể từ khi Tổng thống thuộc đảng Xã hội Francois Hollande lên nắm quyền vào tháng 5.

Nguồn tin của cảnh sát Pháp cho biết, nhà một số nhân viên cao cấp của UBS tại Strasbourg cũng bị khám xét trong hôm 10.7.

Văn phòng công tố Pháp đã từ chối bình luận, viện lẽ cuộc điều tra đang diễn ra.

Ngân hàng UBS cho biết họ sẽ hợp tác với nhà chức trách.

Giới chức các nước đã để mắt đến UBS kể từ năm 2009, khi Mỹ và chính phủ Thụy Sĩ đạt thỏa thuận nhằm cung cấp danh tính của hàng ngàn người Mỹ bị nghi ngờ trốn thuế bằng cách gửi tài sản vào ngân hàng khổng lồ ở Thụy Sĩ.

Tại Đức, các nhân viên thuế vụ đang điều tra khoảng 5.000 khách hàng của Credit Suisse về một loại bảo hiểm nhân thọ được một số khách hàng sử dụng nhằm mục đích trốn thuế.

Sơn Duân

>> Thụy Sĩ, Anh lo eurozone sụp đổ
>> Thụy Sĩ lên kế hoạch đối phó khi EU tan rã
>> Truy thu thuế kiểu Thụy Sĩ
>> Động đất chính trị ở Thụy Sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.