Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đối thoại với thiếu niên hư

12/07/2012 16:46 GMT+7

(TNO) Ngày 12.7, liên ngành TP.Đà Nẵng (gồm Thành Đoàn, Hội Cựu chiến binh và Công an TP.Đà Nẵng) đã đưa thiếu niên vi phạm pháp luật tham quan Trại giam Hòa Sơn và đối thoại với ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

(TNO) Ngày 12.7, liên ngành TP.Đà Nẵng (gồm Thành Đoàn, Hội Cựu chiến binh và Công an TP.Đà Nẵng) đã đưa thiếu niên vi phạm pháp luật tham quan Trại giam Hòa Sơn và đối thoại với ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

>> “Hành trình cảm hóa”
>> Hai tỉ đồng tạo việc làm cho người hoàn lương

Thiếu niên phạm pháp tăng

176 thiếu niên vi phạm pháp luật (trong đó có 95 em đã bỏ học) tham quan trại giam Hòa Sơn và đối thoại với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh vào sáng nay 12.7 là sự kiện được nhóm các ban ngành và đoàn thể trên tổ chức lần thứ 2, nhằm tác động và làm giảm tình trạng thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Anh Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng - cho biết, thực hiện Chỉ thị 24 - CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng ngày 10.8.2009 về việc giúp đỡ học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, liên ngành Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Công an đã đưa 287 thanh thiếu niên cá biệt tham quan Trường Giáo dưỡng, Trại giam Hòa Sơn, Bà Nà và đối thoại với Bí thư Thành ủy vào ngày 7.9.2010.

nguyễn bá thanh
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đối thoại với các thiếu niên

Từ đó đến nay, đã có 189 em tiến bộ, không vi phạm pháp luật, trong đó có 30 em tiến bộ rõ rệt, có việc làm ổn định…

UBND TP.Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ 254 triệu đồng cho 103 thiếu niên tiến bộ học nghề: điện tử, điện lạnh, đồ họa máy tính, sửa chữa xe máy, ô tô, lái xe, kỹ thuật viên tin học...

 bí thư thành ủy đối thoại với thiếu niên hư
Các thiếu niên tham gia buổi đối thoại

Trong năm 2010, số vụ thiếu niên vi phạm pháp luật là 200 vụ, giảm 62 vụ và 138 em so với năm 2009. Tuy nhiên, năm 2011, số vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến thiếu niên lại tăng 29 vụ và 107 em. Trong đó, 12 em trong chuyến tham quan tháng 9.2009 đã được cơ quan chức năng đưa đi trường giáo dưỡng để học tập, rèn luyện.

Tạo mọi điều kiện, quan tâm đến từng số phận

Mở đầu buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh bày tỏ sự thông cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh gia đình không êm ấm của các bạn trẻ, bị bạn xấu rủ rê, lôi kéo dẫn đến phạm pháp.

“Nhưng nhớ một điều, trước hết là do mình. Đừng đổ do trời đất! Cuộc đời không ai không có khuyết điểm, sai lầm nhưng khi người lớn chỉ, bày cho thì mình phải biết nhận ra, khắc phục, tiến bộ lên. Cái đó mới là dũng khí, chứ không phải dũng khí là giơ nắm đấm và vác dao lụi họ”, ông Thanh nói.

Bày tỏ cảm thông trước hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc của các bạn trẻ, ông Thanh nhắc các bạn sớm tu tỉnh, học văn hóa hoặc học nghề để có công việc ổn định, gia đình êm ấm chứ đừng để con cái các bạn sau này biết cha mẹ mình ngày xưa từng vào tù ra tội.

Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định xã hội, các cơ quan đoàn thể luôn tạo mọi điều kiện, quan tâm đến từng số phận của các thiếu niên hư. Dẫn câu chuyện một người từng 6 lần ngồi tù nhưng nay đã “gác kiếm”, hằng ngày chạy xe thồ mưu sinh, ông hỏi các bạn có mặt trong hội trường có chiến thắng nổi bản thân mình mà “gác kiếm” như người này hay không?

Ông Thanh cũng đề nghị Công an TP.Đà Nẵng theo dõi kỹ danh sách thiếu niên hư, đã giáo dục rồi nhưng vi phạm thì “xử tột khung”, không nương tay. Ông thông báo là TP.Đà Nẵng bên cạnh việc tích cực xây trường học cũng đang mở rộng Trại giam Hòa Sơn thêm 5.000 m2 để có chỗ sẵn sàng "đón" thanh thiếu niên phạm pháp.

"Con muốn đi học lại"

Đó là nguyện vọng của đa số bạn trẻ trong buổi đối thoại với Bí thư Thành ủy trong hơn 1 giờ đồng hồ. Trong đó, có 2 bạn xin đi học văn hóa, 4 bạn xin được học nghề, 1 bạn xin cấp xe đạp để đi học và 1 bạn xin hỗ trợ gia đình khó khăn và đã được giải quyết.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng phạm pháp xuất phát từ việc bỏ học, do đó Thành Đoàn, Hội Cựu chiến binh phải hết sức lưu ý đưa các em trở lại trường, nếu các em nghỉ học thì phải tìm hiểu rõ lí do để hỗ trợ kịp thời.

Liên ngành cũng phải kịp thời động viên, giúp các em có hoàn cảnh bất hạnh vượt qua cú sốc.

 trao quà cho thiếu niên hư
Tặng quà cho các em thiếu niên trong buổi đối thoại sáng 12.7

Đồng thời, ông cũng yêu cầu lực lượng công an phải “theo dõi mấy tay đàn anh cầm đầu, xúi giục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, gọi răn đe, yêu cầu giải tán” để đảm bảo thiếu niên hư không bị lôi kéo, kích động.

Ở những vùng ven, nông thôn như Q.Ngũ Hành Sơn, H.Hòa Vang, lực lượng công an cần phải chấn chỉnh tình trạng thanh thiếu niên uống rượu, lập băng nhóm, thu hết mã tấu, dao nhọn.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy yêu cầu từ 16.7, Thành Đoàn, Công an thành phố và Hội Cựu chiến binh phải phân chia danh sách thiếu niên chậm tiến để tạo điều kiện giúp đỡ, cảm hóa, giao nhiệm vụ kèm cặp trực tiếp thiếu niên hư cho những thanh niên đang phấn đấu vào Đảng.

Đến cuối năm, đơn vị nào làm tốt công tác cảm hóa thiếu niên hư, giúp nhiều em tiến bộ nhất sẽ được UBND TP.Đà Nẵng thưởng 50 triệu đồng, đơn vị về nhì cũng sẽ được thưởng 30 triệu đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

>> Thiếu niên phạm pháp tăng
>> Tạo việc làm cho thanh thiếu niên chậm tiến
>> Thành lập Đội thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.