Tế bào từ tính

10/07/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Mũi của cá hồi có thể nắm giữ bí mật về khả năng quay về nơi chôn nhau cắt rốn mặc dù chúng phải cả đời bôn ba nơi biển khơi.

(TNO) Mũi của cá hồi có thể nắm giữ bí mật về khả năng quay về nơi chôn nhau cắt rốn mặc dù chúng phải cả đời bôn ba nơi biển khơi.

Giới khoa học từ lâu luôn cho rằng có những dạng cảm giác từ tính nằm đằng sau khả năng định hướng đầy thán phục của một số sinh vật, chẳng hạn ở trường hợp những loài cá hoặc loài chim có thể lên đường di cư/di trú và cuối cùng vẫn quay được về nhà.

 Tế bào từ tính - d
Cá hồi bảy sắc - Ảnh: AFP

Giờ đây, một nhà nghiên cứu người Đức khẳng định đã tìm ra các tế bào đơn lẻ phản ứng trước từ trường Trái đất.

Theo trang Discover, chuyên gia Stephan Eder của Đại học Ludwig-Maximilians lần đầu tiên tập hợp được các tế bào mà ông này nghi ngờ thuộc dạng “tế bào từ tính”, sau đó đặt chúng vào từ trường xoay để xác định liệu chúng có xoay hay không.

Cá hồi bảy sắc được chọn vì vào năm 1977, một nhà nghiên cứu tên Michael Walker đã xác định được cái mà ông gọi là thụ quan từ ở mũi của loài cá này, tức các tế bào chứa tinh thể sắt.

Chuyên gia Eder đã xác nhận được kết quả nghiên cứu trên, nhưng các tế bào dạng này không dễ phát hiện.

Khi đặt mẫu mô vào từ trường xoay chậm, ông phát hiện chỉ một trong số 10.000 tế bào bắt đầu xoay cùng hướng với từ trường.

Tình trạng hiếm hoi của tế bào từ tính là có lý do, vì những tế bào này chứa từ tính rất mạnh, nếu đặt kế nhau thì chúng sẽ gây nhiễu và làm giảm độ nhạy của giác quan từ trên cơ thể sinh vật, theo báo cáo trên PNAS.

Phi Yến

>> Ăn cá hồi giúp bảo vệ gan
>> Ăn cá hồi giúp chống ung thư
>> Nhiều lợi ích từ dầu và gan cá hồi Alaska 
>> Từ trường trái đất hay đổi chiều
>> Anh - Mỹ hợp lực chống bão Mặt trời
>> Siêu bão mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.