5 cách tốt cho xương

13/07/2012 15:59 GMT+7

(TNO) Giáo sư Dawn Skelton, một chuyên gia sức khỏe và lão hóa tại Trường đại học Glasgow Caledonian (Anh) tin rằng nếu phụ nữ trên 40 tuổi áp dụng 5 hướng dẫn dưới đây có thể duy trì sức khỏe xương sau mãn kinh.

(TNO) Giáo sư Dawn Skelton, một chuyên gia sức khỏe và lão hóa tại Trường đại học Glasgow Caledonian (Anh) tin rằng nếu phụ nữ trên 40 tuổi áp dụng 5 hướng dẫn dưới đây thì có thể duy trì sức khỏe xương sau mãn kinh, theo Healthday.

Hấp thu vitamin D

Vitamin D từ ánh sáng mặt trời hoặc từ cá giúp cơ thể hấp thu canxi. Theo đánh giá của các nhà khoa học, phân nửa dân số trên thế giới thiếu hụt vitamin D vì không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời hoặc luôn sử dụng kem chống nắng khi ở ngoài trời.

Hiệp hội Loãng xương quốc gia (Anh) khuyến khích người dân tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giữa tháng 5 và tháng 9 để lượng vitamin D cơ thể tăng. Chỉ 10 phút mỗi ngày dưới ánh sáng mặt trời với hai cánh tay và mặt trần có thể giảm rủi ro gãy xương.

 
Các bài tập co duỗi cơ bắp sẽ tốt cho xương - Ảnh: Shutterstock

Bổ sung canxi

Bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày qua đường ăn uống. Những nguồn thực phẩm cung cấp canxi gồm sữa ít béo, sữa tách bơ một phần, sữa chua, cá; rau xanh như cải xoăn, bông cải xanh, rau bina. Ngoài ra, các loại trái cây như quả sung, quả lý chua, ngũ cốc cũng là nguồn thực phẩm tốt cho xương. 

Năng động

Cách sống năng động tốt cho xương. Các môn thể thao được các chuyên gia sức khỏe xương khuyến khích là aerobic, khiêu vũ, đi bộ nhanh, hoặc các động tác co duỗi cơ bắp. Giáo sư Skelton tin rằng nếu không tập thể dục thì canxi sẽ bị mất dần. Lý tưởng nhất là tập thể dục 150 phút mỗi tuần.

Bỏ thuốc và rượu

Những ai hút thuốc sẽ có mật độ xương thấp hơn đáng kể, còn những ai uống rượu hơn 7 ly trong tuần có thể ngăn xương hấp thụ chất dinh dưỡng tối đa từ thực phẩm.

Ngăn ngừa căng thẳng

Giáo sư Skelton cho biết: “Căng thẳng khiến cơ thể sản xuất hóc môn cortisol gây ảnh hưởng xương. Về lâu dài căng thẳng có thể làm tăng rủi ro loãng xương. Tập yoga, tản bộ với thú cưng hoặc nghe nhạc là cách có thể giúp giảm căng thẳng”.

Ngọc Lam

>> Thuốc cho người gãy xương
>> Tập thể dục ở độ tuổi 20 giảm rủi ro loãng xương
>> Tập thể dục vừa phải dễ mang thai
>> Tập thể dục ngừa gãy xương
>> Tập thể dục tốt cho bệnh nhân viêm khớp
>> Tập thể dục tốt cho bệnh nhân đa xơ cứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.